VnReview
Hà Nội

Hộp đen MH17 sẽ tiết lộ điều gì?

Thiết bị thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái – còn gọi là hộp đen – có thể cung cấp thông tin quan trọng về điều gì đã xảy ra đối với chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines số hiệu MH17 bị bắn rơi vừa qua.

Hộp đen MH17

Đại diện quân li khai Ukraine trao hộp đen MH17 cho nhà chức trách Malaysia hôm nay.

Hôm nay, quân li khai Ukraine đã trao cho Malaysia các hộp đen của chiếc máy bay xấu số MH17. Câu hỏi đặt ra là liệu các hộp đen này đang cất giữ những bằng chứng mà các nhà điều tra đang cần? Thậm chí phương Tây có lo ngại đến khả năng quân li khai giẫm đạp lên hộp đen (để hủy hoại bằng chứng) trước khi trao chúng cho nhà chức trách Malaysia.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia an toàn hàng không, hộp đen là thiết bị cực an toàn, vững chắc, nếu như có bất kỳ nỗ lực nào để chỉnh sửa dữ liệu thì các nhà điều tra sẽ biết ngay lập tức. Hộp đen được thiết kế đặc biệt, có khả năng chịu được va đập và tồn tại được dưới sức ép lớn, nhiệt độ cao mà không hư hại.

Thiết bị ghi âm buồng lái để ghi lại những âm thanh (như lời nói, tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa...). Đây là thông tin sẽ cho biết liệu các phi công có biết rằng máy bay đã bị đâm hoặc va chạm không.

Còn thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay ;sẽ cung cấp thông tin về việc thiết lập động cơ, điều áp và thông tin liên lạc điện tử và các thông tin khác. Nhưng điều đó không có nghĩa hộp đen nắm giữ tất cả đầu mối giải thích điều gì đã xảy ra với MH17.

Nói chung, hộp đen máy bay giúp tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nguyên nhân dẫn đến máy bay MH17 rơi đã quá rõ ràng. Các hộp đen mà Malaysia vừa nhận về sẽ không giải quyết được vấn đề chính: Ai là người đã bắn rơi MH17.

Thanh Xuân

Theo CNN

Chủ đề khác