VnReview
Hà Nội

10 thói quen tưởng chừng vô hại lại ảnh hưởng đến sức khỏe

Trong cuộc sống, một số thói quen tưởng chừng như rất vô hại như cắn móng tay, xoắn tóc đôi khi lại tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường cho sức khỏe.

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Tạp chí Time vừa đưa ra danh sách 10 thói quen mà bạn nên tránh nếu không muốn một ngày nào đó nó gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của mình. Mời các bạn đọc cùng điểm qua bản danh sách trên.

1. Cắn móng tay

Những khi quá lo lắng hay đang tập trung vào một điều gì đó nhiều người thường có thói quen cắn móng tay của mình. Tuy nhiên, thói quen bình thường này dưới con mắt của;Michael Shapiro, một bác sĩ da liễu thành phố New York (Mỹ) lại rất có hại cho sức khỏe. Ông cho biết việc cắn móng tay thường xuyên sẽ làm hỏng móng tay của bạn và gây nhiễm trùng những vùng da xung quanh vị trí móng tay bị cắn do vi trùng bị nhiễm từ miệng qua da.

Theo chiều ngược lại, các vi trùng trên da cũng có thể làm bạn viêm nướu răng và cổ họng. Vị bác sĩ này khuyên bạn nên từ bỏ thói quen có hại này, nếu thấy quá khó hãy thử sơn móng tay vì như vậy bạn sẽ nhớ là không nên cắn vào chúng.

2. Xoay tròn và kéo tóc

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Xoắn và xoay tròn một phần của tóc xung quanh đầu ngón tay có thể làm thiệt hại đến chân tóc về lâu về dài. Bác sĩ chuyên về da liễu Ariel Ostad ở New York cho biết thêm: "Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng và rụng tóc tạm thời hoặc vĩnh viễn tại một vùng da đầu nhất định". Hơn nữa, nỗi ám ảnh phải kéo tóc liên tục còn là triệu chứng của trình trạng rối loạn kiểm soát tinh thần có tên là "trichotillomania" và cần phải được điều trị kịp thời bằng liệu pháp tâm lý và thuốc men đặc trị.

3. Vặn cổ để tạo ra tiếng "rắc"

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Việc xoay cổ để tạo ra tiếng "rắc" với nhiều người là cách hữu hiệu nhất xua tan cơn mỏi cổ do làm việc quá lâu với màn hình máy tính. Nhưng Michael Gleiber, một vị bác sỹ chấn thương chỉnh hình lại cho biết việc vặn cổ liên tục sẽ làm tăng khả năng tổn thương các dây chằng tại vùng đốt sống cổ và có thể gây ra tình trạng viêm khớp mãn tính nếu như thói quen này kéo dài. Nhiều trường hợp, việc vặn cổ quá mạnh có thể dẫn đến những ca đột quỵ bất ngờ gây nguy hiểm cả đến tính mạng của bạn vì vậy hãy tránh xa thói quen xấu này ngay bây giờ.

4. Nặn chứng cá

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Nếu bạn liên tục sợ lên mặt để nặn mụn chứng cá thì bạn đang phải đối mặt với nguy cơ bị sẹo vĩnh viễn nếu làm cho vùng da đó chảy máu. Lời khuyên của các chuyên da là hãy đối xử với da mặt một cách nhẹ nhàng với các loại kem bôi và kem dưỡng ẩm.

5. Nghiến răng

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Nghiến răng khi đang căng thẳng có thể "tàn phá" sức khỏe răng miệng của bạn. Việc ma sát các răng với nhau có thể làm cho chúng bị sức mẻ và tổn thương đến vùng chân răng, thân răng. Justin Philipp, một chuyên gia nha khoa nói rằng việc nghiến răng cũng có thể dẫn đến trình trạng tổn thương cho khớp xương hàm dưới.

Ông cho biết: "Mọi người nghiến răng có thể là phản ứng trước một trạng thái căng thẳng nào đó nhưng đa phần là những bệnh lý như răng mọc lệch hoặc mất đi một vài chiếc răng nào đó". Phương pháp điều trị trong trường hợp này thường là phẩu thuật chỉnh hình răng hàm hoặc tiêm Botox vào các cơ để làm giảm lực va đập, ma sát của răng.

6. Ngậm kẹo cứng

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Ngậm kẹo cứng đồng nghĩa với việc bạn "tắm" răng trong một bể đường và điều này sẽ dẫn tới việc răng dễ bị sâu. Nhiều nghiên cứu cho thấy môi trường có nhiều đường là rất thích hợp cho các vi khuẩn gây hại răng sinh sống và phát triển. Hơn nữa việc cắn những viên kẹo cứng cũng rất dễ gây tổn hại cho răng vì vậy đừng mút kẹo thường xuyên và nhớ vệ sinh răng miệng kỹ sau khi đã mút kẹo.

7. Cắn hoặc liếm môi

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Đây là một thói quen rất nhiều người mắc phải nhưng theo bác sỹ da liễu Whitney Bowe thì các men tiêu hóa có trong nước bọt khi tiếp xúc với da dễ gây ra viêm da và môi, nhiều trường hợp còn làm cho môi khô và nứt. Thường thì người ta hay cắn môi khi căng thẳng do đó lời khuyên cho bạn là hãy tích cực tham gia vào các hoạt động lành mạnh và học cách kiểm soát cảm xúc của mình cho thật tốt.

8. Gặm bên trong gò má

Cũng giống như cắn móng tay, việc dùng răng gặm một phần bên trong của gò má có thể tạo thành một thòi quen khi lo lắng. Thường thì khu vực bị gặm sẽ dễ bị sưng lên và vì vậy bạn càng dễ gặm chúng, kết quả là tạo ra thói quen. Nếu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, xuất huyết và tạo ra vết sẹo.

9. Nhai kẹo cao su

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Trước giờ chúng ta thường cho rằng nhai kẹo cao su là tốt và đó là một bài tập thể dục cho cơ hàm nhưng không phải vậy. Việc sử dụng cơ hàm quá mức có thể dẫn đến hội chứng rối loạn cơ hàm. Thực ra, kẹo cao su mang đến cho chúng ta rất nhiều vấn đề nhưng chủ yếu là các bệnh liên quan đến tiêu hóa. Sorbitol, một chất làm ngọt nhân tạo có trong kẹo cao su có thể tạo ra tác dụng nhuận tràng khó chịu khi ăn quá dư thừa.

Thêm vào đó, việc nuốt không khí trong khi nhai cũng có thể làm cho bạn bị đầy hơi. Thông thường, nhai kẹo cao su được lựa chọn để từ bỏ một thói quen có hại khác như nghiện thuốc lá nhưng thay vì vậy các bác sỹ khuyên chúng ta nên dùng một liệu pháp khác như uống nhiều nước để làm giảm cơn thèm thuốc hơn là nhai kẹo cao su liên tục.

10. Ngậm bút chì, bút bi

10 thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thần kinh của bạn

Vi trùng có thể ẩn nấp trên ngòi bút hoặc tại những vị trí khác của cây bút. Những vi trùng này có thể bị nhiễm từ tay người khi chúng ta sử dụng máy tính, điện thoại di động. Ngoài việc gây viêm nhiễm, ngậm bút có thể làm tổn thương các phần mềm của răng.

Minh Trung

Theo Time

Chủ đề khác