VnReview
Hà Nội

Sự cố tử hình tiêm thuốc độc mãi mới chết

Tại bang Arizona, Mỹ, một vụ thi hành án tử hình vào ngày thứ Tư (23/7) đã phải mất tới 2 giờ đồng hồ mới hoàn thành. Các nhân chứng cho biết tử tù đã thở gấp và khịt mũi trong vòng hơn 1 tiếng sau khi tiêm thuốc độc.

Vụ thi hành án đối với Joseph Wood – kẻ giết người đã cướp đi sinh mạng của 2 nạn nhân – đang xôn xao dư luận Mỹ. Được biết, liều thuốc độc mà bang Arizona sử dụng là sự kết hợp của 2 loại thuốc mà chính quyền bang này chưa bao giờ dùng trước đây.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến một vụ xử tử nào lâu đến như thế", ông Dale Baich, luật sư của tử tù Wood nói với hãng tin NBC News. "Bang Arizona hôm nay đã tiến hành một cuộc thử nghiệm thất bại... Theo dõi nó quả là kinh khủng".

Giới truyền thông cho biết cuộc tiêm thuốc độc bắt đầu như dự kiến khi các bác sĩ đặt ống truyền vào tĩnh mạch của tử tù Wood. Wood đã cảm tạ Chúa cứu thế Jesus và nói những lời cuối: "Tôi nhẹ nhõm biết rằng ngày hôm nay nỗi đau của tôi sẽ chấm dứt, và tôi cầu nguyện trong ngày hôm nay, cũng như bất kì ngày nào khác, rằng các bạn sẽ tìm thấy bình yên trong con tim, và mong Chúa tha tội tất cả".

Sau đó, khi liều thuốc đã được đưa vào tĩnh mạch tử tù, Wood, 55 tuổi, nhắm mắt lại và thần thái có vẻ như đã bình thản. Tuy nhiên, sau một vài phút, các nhân chứng có thể cảm nhận thấy có điều gì đó bất thường.

"Gần như là ngáy vậy", phóng viên Astrid Galvan của hãng tin AP kể. "Nhiều lúc trông ông ta như là đang ngáp".

Wood tiếp tục thở gấp hơn 600 lần trong vòng 1 tiếng 40 phút, theo các nhân chứng. Một người thậm chí đã ví hành động này như là cá khi bị đem lên bờ.

Phóng viên Troy Hayden phát biểu: "Có một lúc nào đó tôi không hiểu rằng liệu ông ta có chết nổi hay không".

Giữa chừng vụ xử tử, luật sư Baich đã hoàn thiện giấy tờ đề nghị tòa án liên bang ngừng thi hành án và để các nhân viên nhà tù cứu Wood. Tuy nhiên, trước khi tòa án có thể ra lệnh, Wood được tuyên bố là đã chết.

"Vụ xử tử bắt đầu lúc 1:52 chiều tại Khu phức hợp Nhà tù bang Arizona – Florence. Ông ta được tuyên bố đã chết vào lúc 3:49 chiều", thông báo của Bộ trưởng Tư pháp bang Arizona Tom Horne cho biết.

Baich cho rằng vụ xử tử rõ ràng đã vi phạm điều cấm của Hiến pháp về việc thực hiện các hình phạt tàn ác hoặc khác thường, và rằng đây là một phép thử đáng nhẽ đã có thể được ngăn chặn.

"Bang Arizona đã biết từ trước", ông cho biết. "Họ biết rằng Ohio đã dùng những loại thuốc này vào tháng Một và gặp vấn đề khi thực hiện. Tại sao họ vẫn sử dụng 2 loại thuốc đó cho vụ của Wood thì tôi không biết".

Baich cho biết ông đã yêu cầu thẩm phán ra quyết định giữ lại mẫu máu và mô của của Wood, cùng với nhãn thuốc được sử dụng để tiếp tục điều tra.

Wood bị tuyên án tử hình vì tội giết người máu lạnh năm 1989 mà nạn nhân là người bạn gái Debra Dietz cùng với bố của cô. Gia đình nạn nhân cho rằng cần phải tập trung vào tội ác của y chứ không phải là cái chết.

"Tôi không tin rằng hắn ta phải trải qua đau khổ", em gái Jeanie Brown của Dietz chia sẻ. "Những người phải chịu đau khổ là bố tôi và chị gái tôi khi họ bị sát hại".

Thống đốc bang Jan Brewer cho biết bà cảm thấy quan ngại về thời lượng của vụ tử hình này và yêu cầu xem xét lại, song khẳng định rằng Wood không phải chịu đau khổ "khi so sánh với tội ác ghê gớm và tàn ác mà hắn gây ra cho hai nạn nhân".

Công đoàn Tự do Dân sự Mỹ yêu cầu hoãn các vụ thi hành án tử hình cho tới khi các bang có thể đảm bảo rằng liều thuốc độc sẽ có tác dụng đúng như thiết kế.

"Đã đến lúc Arizona và các bang khác đang sử dụng thuốc độc phải thú nhận rằng cuộc thử nghiệm này bằng các loại thuốc không đảm bảo là một sự thất bại", tổ chức trên tuyên bố. "Thay vì đặt các loại thuốc độc dưới sự bí mật ngốc nghếch, các bang này cần cho chúng tôi biết các loại thuốc ở đâu ra. Cho tới khi họ đảm bảo rằng thuốc phải có tác dụng như mong đợi, họ cần dừng các vụ thi hành án tử trong tương lai".

Wood đã từng phản đối vụ xử tử của mình với lý do bang đã vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ khi không công bố nguồn gốc của thuốc độc. "Đây là thứ cần phải đem ra tranh luận công khai, chứ không phải nằm trong vòng bí mật", Baich trả lời phỏng vấn vào ngày hôm qua 23/7.

Một tòa phúc thẩm đã đồng ý với đề nghị của Wood nhưng Tòa tối cao Hoa Kỳ vẫn yêu cầu thi hành án. Tòa tối cao Arizona đã hoãn thi hành án vào buổi sáng hôm đó, song cuối cùng vẫn bật đèn xanh cho bang.

Wood bị xử tử bằng 2 loại thuốc midazolam và hydromorphone, cùng loại được sử dụng với vụ của Dennis McGuire ở bang Ohio, tử tù đã mất tới 25 phút để chết sau khi quằn quại vì thiếu không khí.

Các bang đã tiến hành thử các loại thuốc khác nhau đến từ những hãng dược phẩm ghép thuốc tai tiếng – thường là bí mật – bởi các nhà sản xuất gốc luôn từ chối bán cho nhà tù để thi hành án tử hình.

Vụ xử tử của Wood đã được hoãn vài lần cho tới lần kháng cáo vào phút cuối. Một trong những quyết định đáng chú ý là chánh án tòa phúc thẩm liên bang cho rằng nên sử dụng phương thức chém đầu thay vì thuốc độc.

Việt Dũng

Theo NBC News

Chủ đề khác