Các nhà khoa học đã tìm ra gen quy định tuổi dậy thì ở phụ nhữ

Thông qua một cuộc nghiên cứu vi mô về gen ở các phụ nữ, một nhóm các nhà khoa học đã tìm ra những đoạn gen liên quan đến quá trình dậy thì ở phụ nữ và sự liên quan của chúng tới một số căn bệnh.

Các nhà khoa học đã tìm ra gen quy định tuổi dậy thì ở phụ nhữ

Nhân loại dường như đang tiến một bước gần hơn trong việc hiểu rõ những bí ẩn liên quan đến tuổi dậy thì ở phụ nữ. Bằng cách nghiên cứu biến thể di truyền của hơn 180.000 phụ nữ gốc châu Âu, một nhóm nghiên cứu đã xác định được các nhóm DNA góp phần tác động vào quá trình dậy thì ở phụ nữ. Các nhà khoa học cho biết phát hiện này rất quan trọng vì nó liên quan đến hiểu biết của chúng ta về bệnh tiểu đường;Type 2, bệnh ung thư vú bởi vì giai đoạn "dậy thì" có liên quan đến những căn bệnh trên.

"Chúng tôi xác định hơn 100 khu vực của bộ gen có liên quan đến giai đoạn dậy thì", John Perry, người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên (nghiên cứu được công bố trên tạp chí danh tiếng Nature) và cũng là một giáo sư di truyền học tại Đại học Cambridge cho biết trong một email gửi cho trang công nghệ The Verge. Ông cho biết thêm khả năng có hàng ngàn biến thể gen liên quan đến quá trình biến đổi sinh học, điều này cho thấy quá trình dậy thì ở phụ nữ diễn ra phức tạp hơn so với suy nghĩ ban đầu của các nhà khoa học.

Người ta đã đánh dấu những gen có liên quan đến quá trình này ở những người mẹ và nhận thấy chúng có nhiều khả năng xuất hiện lại ở những đứa con, có nghĩa là yếu tố di truyền từ người mẹ cũng tác động mạnh mẽ đến quá trình dậy thì ở con gái. Các nhà khoa học cũng thống nhất với nhau quan điểm cho rằng sau tuổi dậy thì, các gen này vẫn tiếp tục đóng vai trò liên quan đến sức khỏe và bệnh tật ở con người.

Perry cũng lưu ý rằng nghiên cứu trên vẫn chưa giúp trả lời được tất cả những bí ẩn có liên quan đến quá trình sinh học này ở người phụ nữ bởi vì vẫn còn nhiều gen liên quan đến tuổi dậy thì còn chưa được phát hiện. Hơn nữa cơ sở dữ liệu mà họ nghiên cứu mới chỉ xuất phát từ các phụ nữ châu Âu. Trong tương lai, Perry muốn mở rộng nghiên cứu của mình sang những nền văn hóa khác như châu Á, châu Phi... để có những kết luận chính xác hơn.

Hơn nữa, gen không phải là yếu tố quyết định tất cả đến quá trình dậy thì ở phụ nữ, nó chỉ đóng góp 50%, 50% còn lại đến từ môi trường nuôi dưỡng. Điều này có nghĩa rằng các yếu tố môi trường như dinh dưỡng, không khí giá đình, hoạt động thể chất... cũng là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến giai đoạn dậy thì của phụ nữ.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên cũng phát hiện ra một vấn đề hết sức quan trọng là những người phụ nữ dậy thì sớm sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tiểu đường Type 2, bệnh ung thư vú và bệnh tim mạch. Từ kết quả này, các nhà khoa học sẽ tìm ra cách ngăn ngừa hoặc loại bỏ những nguy cơ mắc phải các bệnh này ở phụ nữ trong tương lai.

Minh Trung