VnReview
Hà Nội

Chó cũng biết ghen như người?

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện gần đây, không chỉ con người mới biết ghen, những chú cún của chúng ta cũng có cảm xúc này.

Nếu bạn đã từng nuôi một chú chó trung thành chắc chắn đã có lần bạn thấy nó ghen tức khi bạn chú ý tới những thú cưng khác hoặc thậm chí những người khác. Các nhà nghiên cứu Christine Harris và Caroline Prouvost tại Đại học San Diego Californi (Mỹ) đã chỉ ra rằng, những chú cún của bạn rất hay lên cơn ghen tuông.

Chó cũng biết ghen như con người

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những chú chó không chỉ biết ghen tuông, chúng dường như còn cố gắng tìm cách phá vỡ các mối liên kết giữa chủ nhân và đối thủ", Harris nói. "Chúng tôi không thể thực sự nói lên quan điểm của những chú cún, nhưng có vẻ như chúng sẽ tìm mọi cách để bảo vệ một mối quan hệ xã hội quan trọng".

Harris và Prouvost đã nghiên cứu 36 chú chó và một loạt các đối tượng sau đó ghi lại kết quả. Đầu tiên, người tham gia thử nghiệm bỏ mặc những chú chó và chú ý tới hai đối tượng: một con chó đồ chơi có thể sủa và vẫy đuôi và một cái xô nhựa, vuốt ve các đối tượng như thể chúng là những con chó thật. Đối tượng thứ ba là một cuốn sách mô hình, người tham gia thử nghiệm vuốt ve cuốn sách và đọc to nội dung trong sách.

Các nhà nghiên cứu sau đó kiểm tra các video, tìm các ví dụ về hành vi ghen tuông. Với thử nghiệm với những con chó nhồi bông, 78% những chú cún đã đẩy hoặc chạm vào con người trong khi họ đang tương tác với đồ chơi, trong khi chỉ có 42% và 22% làm như vậy khi con người tương tác với xô nhựa và cuốn sách.

Khoảng 30% những chú chó cố gắng len vào giữa con chó đồ chơi và con người, và 25% đã có hành vi đe dọa chú chó đồ chơi, chỉ có một chú cho đe dọa chiếc xô và cuốn sách. Các nhà nghiên cứu tin rằng những chú chó đã không phát hiện ra chú chó kia là giả, 86% các chú chó đã ngửi phía sau của chú chó giả, đây là một hành vi chào hỏi phổ biến của loài chó.

Chó cũng biết ghen như con người

Kết quả nghiên cứu này rất quan trọng vì nó chỉ ra rằng, sự ghen tuông không đòi hỏi nhận thức phức tạp. Sự ghen tuông là một hình thức cơ bản thường được sử dụng để bảo vệ liên kết xã hội.

"Nhiều người đã cho rằng ghen tuông là một cấu trúc xã hội của con người, hoặc nó là một cảm xúc đặc biệt gắn liền với mối quan hệ tình dụng và lãng mạn", Harris nói. "Kết quả của chúng tôi thách thức những ý tưởng trên và cho thấy rằng, những động vật bên cạnh chúng ta có thể thể hiện sự đau khổ bất cứ khi nào chúng bị đối thủ chiếm tình cảm của một người mà chúng yêu thương".

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác