VnReview
Hà Nội

WHO: dịch Ebola phát triển quá nhanh và khó kiểm soát

Trong một bài phát biểu mới đây, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới đã cho biết tình hình dịch bệnh Ebola tại 3 nước Guinea, Liberia và Sierra Leone đang phát triển quá nhanh và dường như đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

WHO: dịch Ebola phát triển quá nhanh và khó kiểm soát

Margaret Chan, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới cho biết những nổ lực để ngăn chặn sự bùng phát dịch Ebola đã được thực hiện không tốt.:"Đây là một dịch bệnh bùng nổ chưa từng có tiền lệ và cũng đặt ra một thách thức chưa từng có. Và những thách thức này cũng diễn ra bất thường...".;Margaret Chan nói với các nhà lãnh đạo của 3 nước đang có dịch Ebola nghiêm trọng nhất là Guinea, Liberia và Sierra Leone rằng: "Tốc độ bùng phát dịch bệnh diễn ra nhanh hơn những nỗ lực ngăn chặn của chúng tôi. Nếu tình hình tiếp tục xấu đi như thế này, hậu quả có thể dẫn đến một thảm họa về sức khỏe và tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh sang những nước khác".

Theo số liệu thống kê mới nhất của WHO, virus gây bệnh Ebola đã lây nhiễm cho 1323 người và làm cho 729 người thiệt mạng tại các nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone. Phần lớn trường hợp lây nhiễm được ghi nhận tại Sierra Leone, song số người chết lại tập trung tại Guinea (339 trường hợp). Dịch bệnh này hiện đang tàn phá đời sống tại khu vực và không giống như nhiều dịch bệnh khác xảy ra tại những nơi bị cô lập, dịch bệnh lần này diễn ra tại các thành phố động dân nên dẫn đến nguy cơ lây nhiễm khá cao. Đây chính là khó khăn của các tổ chức y tế khi cố gắng ngăn chặn dịch bệnh này.

Trong phát biểu của mình, Chan cũng nhấn mạnh sự thiếu ý thức cộng đồng của một số người đã làm cho tình hình tồi tệ hơn. Nhiều người bị bệnh đã trốn khỏi khu cách ly để về với gia đình và như thế họ lại lây nhiễm cho các thành viên khác trong gia đình đó. Vấn đề tổ chức tang lễ theo nghi thức truyền thống mặc dù là một tập tục trang nghiêm của cộng đồng người dành cho người quá cố như Chan lưu ý rằng nếu nó không được tiến hành an toàn thì nguy cơ lây nhiễm lại tăng cao hơn.

Ebola là một loại virus gây chết người được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và có đến 90% số người nhiễm virut này sẽ tử vong. Số người tử vong tại dịch Ebola lần này mới chỉ chiếm 60% số người bị nhiễm nhưng người ta lưu ý rằng dịch bệnh vẫn còn đang tiếp diễn. Virus này lây từ người sang người thông qua các chất dịch tiết ra từ cơ thể chúng ta. Hiện tại vẫn chưa có thuốc chủng ngừa hoặc thuốc điều trị hữu hiệu cho loại virus này. Những người bị nhiễm virus có thể bị sốt, đau cơ, đau đầu, gây nôn mửa, tiêu chảy, chảy máu bên trong và bên ngoài cơ thể và cuối cùng dẫn đến việc tử vong.

Ngoài con đường lây nhiễm trên, Chan nói rằng mọi người cũng không nên quá lo lắng. tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh sự cẩn thận sẽ không bao giờ thừa.

Minh Trung

Theo Theverge

Chủ đề khác