VnReview
Hà Nội

Vắc xin Ebola có thể phải chờ đến cuối năm 2015

Cục Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng một thử nghiệm virus Ebola chưa được chấp thuận dưới sự giám sát đặc biệt mặc dù các nỗ lực phát triển vắc xin cho dịch bệnh chết người này có thể phải đến năm tới mới cho kết quả.

Ebola

Dịch bệnh chết người Ebola đang bùng phát ở mức báo động ở Tây Phi

Theo báo Mỹ Washington Post, xét nghiệm chẩn đoán ống nghiệm này do quân đội Mỹ phát triển và được sử dụng để dò ra Zaire Ebola – virus đã lây nhiễm ít nhất hơn 1.700 người và làm gần 1.000 người ở Tây Phi thiệt mạng.

"Xét nghiệm được thiết kế để sử dụng cho các cá nhân, bao gồm quân nhân của Bộ Quốc phòng và những người tiếp xúc, những người có thể gặp rủi ro lây nhiễm do bùng phát dịch bệnh", trích lời người phát ngôn của FDA trong một thông cáo mới đây. "Đặc biệt, xét nghiệm được sử dụng cho các cá nhân có dấu hiệu và triệu chứng lây nhiễm virus Ebola Zaire, những người có rủi ro phơi nhiễm với virus".

Mặc dù các quan chức y tế Mỹ khẳng định cơ hội bùng phát Ebola ở Mỹ là cực kỳ thấp, nhưng việc hai nhân viên của một đơn vị thuộc bệnh viện Emory University Hospital ở Atlanta bị lây nhiễm đã làm dư luận Mỹ lo lắng.

Dấu hiệu lây nhiễm ban đầu giống như các triệu chứng cúm như: sốt, nôn mửa, đau cơ và mệt mỏi. Do virus tiếp tục nhân bản và hủy hoại tế bào mạch máu, bệnh nhân sẽ bị chảy máu cả trong và ngoài, làm suy giảm chức năng của thận và gan.

Các chuyên gia cho biết trong đợt bùng phát dịch lần này ở Tây Phi, virus Ebola Zaire đã làm gần 55% người bị lây nhiễm tử vong.

Ngăn chặn trước nguy cơ dịch bệnh có thể lan đến nước Mỹ, FDA đã ban hành tình trạng chấp thuận khẩn cấp đặc biệt với một số loại vắc xin đang được thử nghiệm. Hiện nay, vắc xin đã được thử nghiệm trên khỉ và cho kết quả ấn tượng. Giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng dự kiến sẽ bắt đầu cuối tháng Chín tới và kéo dài đến tận tháng Một năm sau. Trong suốt thời gian này, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm với người để xác định liệu nó có an toàn không và liệu nó có gây ra phản ứng bảo vệ miễn dịch không? Trong trường hợp này, phản ứng bảo vệ miễn dịch sẽ sản sinh ra các kiháng thể đặc biệt ngăn chặn virus Ebola bám và thâm nhập vào tế bào cơ thể.

Không như thí nghiệm với động vật - những con khỉ thực sự bị lây nhiễm Ebola - để xác định hiệu quả của thuốc, đối tượng thí nghiệm trên người là những người không bị nhiễm bệnh.

Nếu vắc xin cho thấy là an toàn, va tạo ra phản ứng bảo vệ miễn dịch, nghiên cứu sẽ phát triển đến giai đoạn lớn hơn là các thử nghiệm lâm sàng và sau đó bắt đầu sản xuất vắc xin.

Các chuyên gia FDA hy vọng vắc xin phòng bệnh Ebola sẽ có vào cuối năm 2015.

Thanh Xuân

Chủ đề khác