VnReview
Hà Nội

"Cú đêm" thông minh hơn những người đi ngủ sớm

Theo "Psychology Today", những người thông minh thường ngủ muộn hơn những người có chỉ số IQ thấp. Một nghiên cứu được thực hiện trên thanh niên Mỹ gần đây cho thấy rằng những người có chỉ số IQ cao thường thức khuya hơn những người có chỉ số IQ thấp trong tất cả các ngày trong tuần.

"Cú đêm" thông minh hơn những người đi ngủ sớm

Trong "Study Magazine", Satoshi Kanazawa, một nhà tâm lý học tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, đã đưa ra nhận định rằng chỉ số IQ trung bình và giấc ngủ có liên quan mật thiết với nhau, từ đó chứng minh rằng những người ngủ muộn thường thông minh hơn.

Những người có trí thông minh trung bình thường ngủ theo thói quen, trong khi những người thông minh hơn thì lại muốn thách thức những thói quen và tạo ra kiểu của riêng họ.

Thống kê giờ đi ngủ và thức dậy trung bình của người Mỹ ở độ tuổi 20 được "Study Magazine" tổng hợp như sau:

- Người kém thông minh (IQ<75)

Các ngày trong tuần: 23h41 (ngủ) – 7h20 (thức dậy)
Cuối tuần: 0h35 – 10h09

- Người bình thường (90 < IQ < 110)

Các ngày trong tuần: 0h10 – 7h32
Cuối tuần: 1h13 – 10h14

- Người rất thông minh (IQ>125)

Các ngày trong tuần: 0h29 – 7h52
Cuối tuần: 1h44 – 11h07

Những người có chỉ số IQ dưới 75 đi ngủ vào 23h30 trong khi đó những người có chỉ số IQ trên 125 lại đi ngủ sau 0h30, đây không phải là điều trùng hợp ngẫu nhiên. Có thể với các "cú đêm" khi mọi người ngủ thì cuộc sống của họ mới thực sự bắt đầu.

"Cú đêm" thông minh hơn những người đi ngủ sớm

Khi trời tối là thời điểm chúng ta có thể học hỏi, tiếp thu và nghiên cứu tốt nhất trong ngày. Đó là một phản xạ tự nhiên cần thiết mà ít người dành thời gian để thực hiện.

Dưới đây là một số đặc điểm của những "cú đêm", những người luôn đấu tranh với giấc ngủ để tìm kiếm không gian riêng cho bản thân:

Họ có thời gian để mơ tưởng

Giấc mơ không thể tới được ở thời điểm ban ngày, bạn bè, gia đình và công việc khiến chúng ta không có thời gian để mơ mộng.

Khi trời tối bạn dường như thoát khỏi mọi sự ngăn cản, tự do khám phá những đam mê của mình. Khi màn đêm buông xuống chính là thời điểm bạn giải phóng những ham muốn sâu thẳm nhất của bạn và cho phép bản thân được thể hiện một cách tự do những gì mà bạn phải che dấu hàng ngày.

Đêm chính là thời điểm bạn thử nghiệm những giới hạn của bản thân và thách thức chính mình. Đó là thời điểm để khám phá những niềm đam mê mà bạn bị cha mẹ ngăn cấm nhằm bảo vệ bạn. Đó là thời gian để đào sâu vào những góc khuất trong tâm trí bạn và rảo bước trên những con đường mòn trong tiềm thức của bạn.

Họ không thích khuôn mẫu

Thức khuya luôn bị coi là một hành động nổi loạn, đi ngược lại với quy định làm việc theo giờ hành chính. Trong báo cáo khoa học có tên "Why The Night Owl Is More Intelligent", được công bố trên tạp chí "Psychology And Individual Differences", có những giả định cho rằng từ rất lâu con người đã được tạo điều kiện để làm việc vào ban ngày và ngủ vào ban đêm.

Những người đi ngược lại xu hướng này thường "tiếp thu và tán thành những giá trị mới lạ và sở thích cách mạng tốt hơn so với những cá nhân kém thông minh".

"Cú đêm" thông minh hơn những người đi ngủ sớm

Những "giá trị mới lạ" tạo thành nền móng sản sinh ra các nhà lãnh đạo, nhà cách mạng, nhà phát minh và nhà thám hiểm. Họ là những người hy sinh và bất chấp áp lực xã hội để tạo ra những kỳ tích.

Họ có khuynh hướng khám phá và thách thức những quy luật. Họ muốn mở rộng tâm trí của họ chứ không phải đóng nó lại bởi vì những người khác cho họ biết rằng đêm là thời gian để ngủ. Tuy nhiên cũng có nghiên cứu cho thấy chính vì dễ nổi loạn nên nhóm "cú đêm" cũng là những người dễ sa ngã, lao vào các cuộc tình "một đêm" chóng vánh.

Họ là những người chủ động

Nói một cách ví von, những chú chim dậy sớm có thể sẽ bắt được những chú sâu, nhưng những con cú đêm lại có thể bắt được cả một rổ sâu. Trong khi những chú chim dậy sớm có bắt những chú sâu đang bắt đầu bò trên con đường ngầm dưới mặt đất ẩm ướt thì những con cú đêm lại bắt những chú sâu trước khi chúng đào những con đường ngầm.

Những người dậy sớm chắc chắn là những người chủ động, nhưng những người thức khuya lại là những người chủ động hiệu quả. Có những điều được khám phá ra vào ban đêm mà những người dậy sớm không bao giờ được trải nghiệm. Có những ý tưởng được xây dựng và những nhiệm vụ được hoàn thành trong đêm mà những người dậy sớm khó có thể hoàn thành.

Bởi vì vào ban đêm có bình minh và một ngày mới phía trước bạn. Nhưng tới sáng, chỉ có một ngày đầy khó khăn và một đêm ảm đạm đang chờ đợi bạn. Bạn đọc VnReview thân mến, bạn có phải là một "cú đêm" chính hiệu?;

Hoàng Kỷ

Theo TheOpenMind

Chủ đề khác