VnReview
Hà Nội

Đạt cực khoái 5 lần/ngày vì dùng thuốc chữa Parkinson

Một phụ nữ bị bệnh Parkinson uống thuốc rasagiline và đã trải qua những lần "lên đỉnh" tự phát liên tục.

Parkinson là một bệnh rối loạn thoái hoá hệ thần kinh trung ương làm suy yếu khả năng vận động, lời nói, và các chức năng khác. Người phụ nữ 42 tuổi này mới mắc bệnh Parkinson đã phải phàn nàn với bệnh viện về những lần lên đỉnh "bất thình lình". Bà cho biết đã uống thuốc trong 10 ngày, và vào ngày thứ bảy, bà bắt đầu cảm nhận thấy những cơn ham muốn tình dục tăng lên.;Sau đó, mỗi ngày bà lại trải qua 3-5 lần khoái cảm "tự nhiên", mỗi lần kéo dài từ 5-20 giây.

Các nhà nghiên cứu của khoa thần kinh học tại trường Đại học Necmettin Erbakan ở Konya, Thổ Nhĩ Kỳ, những người điều trị cho bệnh nhận này, đã viết trong báo cáo rằng: "Chúng tôi báo cáo về trường hợp một bệnh nhân bị bệnh Parkinson đã trải qua những cơn cực khoái tự phát khi dùng thuốc rasagiline; đây là những lần cực khoái không mong muốn và xảy ra dù không có các hành vi tình dục".

"Đây là báo cáo đầu tiên về tác dụng phụ của thuốc rasagiline mà chúng tôi biết được", họ viết.

Bệnh nhân không hề sử dụng bất cứ loài thuốc nào khác, và chưa từng trải qua bất cứ triệu chứng bất thường nào liên quan đến việc sử dụng thuốc. Sau đó, bà đã ngừng uống thuốc vì những lần cực khoái này, nhưng 15 ngày sau, khi bắt đầu uống thuốc trở lại, các cơn cực khoái "vô duyên" kia lại bắt đầu xuất hiện, vì thế bà đã ngừng hẳn thuốc.

Tác dụng phụ phổ biến của thuốc rasagiline bao gồm các triệu chứng như đau khớp, trầm cảm và các vấn đề về dạ dày. Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa rõ lý do chính xác tại sao thuốc này lại kích thích các phản ứng cực khoái bất thường này. Tuy vậy, họ nghi ngờ có gì đó liên quan đến việc tăng lượng dopamine, một chất truyền thần kinh trong não giúp điều tiết các cảm giác vui, và nó bị kích thích bởi thuốc rasagiline.

Cũng có các báo cáo về những cơn cực khoái gây ra do các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm tác động lên hệ thần kinh trung ương. Một báo cáo trước đây đã miêu tả trường hợp xuất tinh tự phát ở bệnh nhân nam, người cũng uống thuốc rasagiline.

"Thực tế có một số loại thuốc có thể kích thích tình dục", Barry Komisaruk, người nghiên cứu về các cơn cực khoái và là giáo sư của trường Đại học Rutgers ở New Jersey, nói. Cũng giống như rasagiline, nhiều loại thuốc này đã kích hoạt dopamine, chất truyền thần kinh này cũng tăng lên trong quá trình cực khoái.

Tầm quan trọng của dopamine trong cực khoái ở con người ban đầu được phát hiện ra khi các nhà nghiên cứu nhận thấy các dấu hiệu tăng kích thích tình dục ở các nam bệnh nhân điều dưỡng nam khi điều trị bệnh Parkinson.

Giáo sư Komisaruk cho biết, cocain cũng có thể bắt chước ảnh hưởng của cực khoái thông qua tác động lên các mức độ dopamine.

Hoàng Lan

Theo Livescience

Chủ đề khác