VnReview
Hà Nội

Tại sao cười gượng không giúp giảm bớt phiền não?

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc cố gắng làm ai đó cười khi họ buồn có thể khiến cho mọi việc tệ hơn. Vì vậy, lần tới nếu có muốn làm bạn bè của mình vui khi họ đang buồn thì hãy nghĩ lại, vì có lẽ điều tốt nhất ta nên làm là để họ một mình.

Các nhà khoa học của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông vừa tiến hành một nghiên cứu về tác dụng của nụ cười trong việc xoa dịu nỗi buồn, và kết quả thu được thật bất ngờ. Theo đó, nếu như ta cứ cố gắng ép một người đang phiền não phải cười thì não bộ của họ sẽ bắt đầu liên tưởng đến nỗi buồn thay vì là niềm vui. Và như vậy thì đến những lần sau khi họ cười, thì nụ cười đó có thể gợi lại những ký ức buồn thay vì đem tới sự sảng khoái. Nghiên cứu này cho biết thêm việc cố gắng cười hoặc chịu đựng đều không phải là giải pháp tối ưu cho việc giải quyết nỗi buồn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Anirban Mukhopadhyay khuyên mọi người nên đợi đến khi nỗi buồn nguôi ngoai mới hãy nghĩ đến việc nở một nụ cười. Ông nói: "Việc chọc cười người đang buồn có thể phản tác dụng và khiến họ cảm thấy tệ hơn, bởi họ có thể hiểu cười chỉ là hành động cố gắng trở nên hạnh phúc. Cười liên tục có thể nhắc nhở họ nhớ đến những việc không vui".

Để thu được kết quả trên, đội nghiên cứu đã phải tiến hành ba thí nghiệm:

Đầu tiên, họ yêu cầu 108 người trả lời một bản khảo sát về tần suất cười của họ và liệu họ có thực sự cảm thấy vui khi nở nụ cười. Những người này cũng sẽ phải cho biết rằng họ cảm thấy hạnh phúc đến mức nào về cuộc sống hiện tại của mình.

Trong thử nghiệm thứ hai, 63 người được cho xem những bức ảnh hài hước và hỏi rằng liệu họ có cảm thấy buồn cười hay không.

Ở thử nghiệm cuối cùng, 85 người được yêu cầu lên danh sách những tình huống họ cảm thấy hạnh phúc và mức độ thỏa mãn của họ về cuộc sống. Những người này cũng được yêu cầu thực hiện các bài tập cơ mặt để đưa khuôn mặt vào tư thế mỉm cười.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nếu nụ cười là giả tạo thì bạn sẽ không cảm thấy vui lên mà thực ra đó chỉ là một "tấm mặt nạ" được dùng để che dấu nỗi buồn nội tâm của chúng ta. Giáo sư Anirban Mukhopadhyay đã viết: "Nụ cười đơn thuần sẽ không thể mang lại niềm vui. Chỉ khi ta cảm thấy thực sự hạnh phúc thì nụ cười mới có tác dụng làm tăng niềm hạnh phúc đó". Cũng theo giáo sư, những người hay cười tự nhiên nên tiếp tục giữ nụ cười đó trên môi – vì đó mới là nụ cười đáng giá "mười thang thuốc bổ".

Anh Minh

Chủ đề khác