VnReview
Hà Nội

Bị FBI tóm cổ sau 14 năm "tàng hình" nhờ công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Năm 2000, sau khi bị buộc tội lạm dục tình dục trẻ em và bắt cóc ở New Mexico (Mỹ), Neil Stammer đã trốn khỏi Mỹ và sống ngoài vòng pháp luật. 14 năm sau nhờ công nghệ nhận dạng FBI đã lần ra Stammer đang sống thoải mái tại Nepal.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp FBI tóm tội phạm sau 14 năm

Stammer bị bắt lần đầu vào năm 1999 và bị cáo buộc nhiều tội danh. Hắn ta từng là một nghệ sĩ tung hứng tài năng, có thể nói hàng chục ngôn ngữ và có thể du lịch khắp thế giới dưới tư cách một nghệ sĩ đường phố.

FBI cho rằng hắn có thể tới bất cứ đâu. Sau nhiều năm cố gắng xác định vị trí của Stammer mà không thu được kết quả khả quan, FBI đã quyết định tạm gác vụ án này lại.

Đầu năm nay, sau khi nhận chức điều phối viên, đặc vụ FBI Russ Wilson đã lật lại vụ án của Stammer. Họ đã dùng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để quét tấm áp phích truy nã Stammer và phát hiện ra rằng, Stammer rất giống với một người đăng ký hộ chiếu có tên Kevin Hodges. Wilson cùng các đặc vụ đã ngay lập tức theo dấu Stammer tại Nepal. Stammer đang sống dưới cái tên Kevin Hodges và đang giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Nepal.;"Hắn ta đã sống rất thoải mái ở Nepal và không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bị bắt", Wilson nói.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp FBI tóm tội phạm sau 14 năm

Mặc dù công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp ích rất nhiều cho quá trình thực thi pháp luật, nhưng những người ủng hộ quyền riêng tư lại đang tỏ ra lo ngại bởi cơ sở dữ liệu hình ảnh của FBI đang tăng lên nhanh chóng. Dự kiến, FBI sẽ thu thập và lưu giữ khoảng 52 triệu hình ảnh trong năm tới. Thượng nghị sĩ Al Franken cũng lo ngại rằng, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của FBI có thể xâm phạm quyền riêng tư cá nhân và bị lợi dụng cho các mục đích xấu khi thông tin lọt vào tay tội phạm.

Theo một báo cáo từ tháng 7/2011, không chỉ FBI có quyền sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt, khoảng 40 cơ quan thực thi pháp luật trên khắp nước Mỹ đang cố gắng sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt di động để xác định danh tính các công dân nước này.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác