VnReview
Hà Nội

Bia không cồn uống bao nhiêu thì vừa

Ngày 17-8, Công ty cổ phần bia Sài Gòn Bình Tây chính thức giới thiệu dòng bia không cồn đầu tiên ở Việt Nam tại Hà Nội.

Theo lời giới thiệu của nhà sản xuất, bia này có hàm lượng cồn là 0,5%. Nhà sản xuất còn cho rằng bia không cồn thực tế sẽ là một giải pháp giúp gỡ khó cho nhiều người không muốn uống bia nhưng vẫn phải tham gia các cuộc tiếp khách, chiêu đãi. Giúp giữ văn hóa uống bia, mời bia trong tiệc tùng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự tỉnh táo...

Trong khi đó, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết có nhiều hãng bia lớn trên thế giới đã sản xuất bia không cồn từ lâu và đối tượng chính của sản phẩm này là những người muốn thưởng thức hương vị mà vẫn đảm bảo không bị độc với alcohol có trong bia, rượu.

"Bia không cồn ra đời để hạn chế tác hại của bia bình thường, giống như việc hút thuốc lá điện tử vậy. Chắc chắn bia không cồn không gây tác hại như bia bình thường. Nhưng tốt nhất vẫn là không uống bia, nhưng nếu phải uống hay thích quá thì có thể dùng bia không cồn. Về mặt dinh dưỡng, đây là điều đáng ủng hộ" – BS Ngọc Diệp nói.

Bác sĩ Phan Quốc Bảo, khoa tai mũi họng cơ sở 2 Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết các quốc gia có quy định riêng về nồng độ cồn của một sản phẩm được gọi là không cồn.

"Ví dụ ở Úc là 0,03% trong khi châu Âu là 0,5%. Với bia không cồn, người tiêu dùng các nước cũng có phản ứng khác nhau, người cảm thấy thích, có người lại cho rằng mùi vị khó chịu, đó là tùy cảm nhận của mỗi người" - BS Bảo nói.

Bác sĩ Bảo khuyến cáo: "Về góc độ khoa học thì bia không cồn không hại gì nhiều nhưng cũng phải cẩn thận khi uống vì cứ thấy không say mà uống nhiều thì rất dễ nặng bụng, khó chịu".

BS Trần Ngọc Lưu Phương, phó trưởng khoa nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đưa ra ví dụ: với những loại bia có hàm lượng cồn khoảng 3%, một người bình thường không được uống quá bốn lon. Bia không cồn chỉ có 0,5%, vậy suy ra một lần có thể uống hơn 20 lon.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác