VnReview
Hà Nội

Camera nhanh nhất thế giới: Chụp cả các phản ứng hoá học

Hai trường đại học lớn của Nhật Bản vừa tiết lộ một chiếc camera có khả năng chụp ảnh nhanh gấp 1.000 lần những chiếc camera tốc độ cao hiện nay.

Chiếc camera nhanh nhất thế giới, có tốc độ chụp nhanh gấp 1.000 lần những camera tốc độ cao hiện nay

Với vô số ứng dụng trong cả hai lĩnh vực công và tư, chiếc máy ảnh này có thể chụp các bức ảnh mà về cơ bản là không thể hình dung nổi trong một lần bấm máy – như là các phản ứng hoá học.

Được phát triển bởi trường Đại học Tokyo và Đại học Keio, chiếc camera nhanh nhất thế giới sử dụng công nghệ mới mang tên Sequentially Timed All-optical Mapping Photography, hay STAMP.

Các nhà nghiên cứu thậm chí đã thành công, chụp được cả các bức ảnh về sự dẫn nhiệt, được truyền đi với tốc độ tương đương với một phần sáu vận tốc ánh sáng! Theo đó,;cửa trập quang học của chiếc camera sử dụng công nghệ STAMP cho phép nó chụp ảnh liên tiếp trong vòng chưa đầy một phần tỷ của một giây.

Keisuke Goda, giáo sư hoá học của trường Đại học Tokyo và là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm nghiên cứu gồm 12 nhà nghiên cứu đến từ hai trường đại học trên đã phát triển chiếc camera này trong 3 năm. Họ sẽ tiếp tục làm việc để sản xuất chiếc camera này. Hiện tại, kích cỡ của chiếc camera này bằng ¼ mét vuông, và các nhà nghiên cứu sẽ tìm cách để kích thước này nhỏ lại, phù hợp với việc sử dụng hàng ngày trong vài năm nữa.

"Đó là một sáng tạo rất hứa hẹn vì những chiếc camera như thế này có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau", giáo sư Goda nói, và cho biết thêm rằng họ cũng có thể cung cấp công nghệ cơ bản để các tổ chức tư nhân có thể sử dụng nó.

Chẳng hạn, chiếc camera này có thể dùng trong các nhà máy bán dẫn và xe hơi để giúp chúng ta hiểu hơn về xử lý lazer. Trong lĩnh vực y tế, nó có thể dẫn đến những phát triển tiên tiến về liệu pháp siêu âm.  

Hoàng Lan

Theo Wall Street Journals

Chủ đề khác