VnReview
Hà Nội

Hút thuốc lá điện tử dễ gây nghiện ma túy

Nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử chứa nicotine có thể khiến người dùng chuyển sang dùng các loại thuốc nặng hơn, thậm chí là cocaine, để thỏa mãn hệ thống thần kinh hưng phấn.

Theo nghiên cứu được đăng trên ấn phẩm về y khoa New England, thuốc lá điện tử như một loại "mồi" và có thể khiến người dùng luôn mong muốn được dùng nhiều hơn nữa. Từ đó người dùng trở nên nghiện các loại thuốc khác, thí dụ như cocaine.

Denise Kandel và Eric Kandel đã nghiên cứu về nicotine trong nhiều năm. Cả hai đã phát hiện rằng nicotine kích hoạt đáng kể một loại gene liên quan đến sự hưng phấn. Khi chuột được cho ăn nicotine, chúng cư xử rất khác: chạy vòng quanh và liên tục đến gần chỗ đã được cho ăn nicotine. Dường như lũ chuột đang muốn thỏa mãn nhu cầu được ăn nicotine tiếp.

Các số liệu dịch tễ học của Denise Kandel cho thấy phản ứng tương tự có thể xảy ra với con người. Nghiên cứu của bà còn cho thấy nicotine có thể khiến mọi người chuyển sang dùng các loại thuốc nặng hơn để thỏa mãn hệ thống thần kinh đang hưng phấn. Trong khi thuốc lá điện tử không chứa nhựa và các phụ gia khác như thuốc lá thông thường, chúng vẫn phụ thuộc lớn vào nicotine, và nhóm nghiên cứu của Kandels tin rằng thuốc lá điện tử sẽ khiến người dùng đến với các loại thuốc kích thích khác. "Thuốc lá điện tử cơ bản là những công cụ phân phối nicotine", bà Denise Kandel nói. "Đây là yếu tố mạnh mẽ dẫn đến nghiện cocaine và có thể cả những loại thuốc khác", ông Eric Kandel nhận định.

Trong khi đó, một số người trong cộng đồng y tế lại ủng hộ thuốc lá điện tử là công cụ giúp người nghiện bỏ thuốc lá. Tháng trước, Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã ra chính sách kêu gọi luật quản lý chặt chẽ hơn, giám sát kỹ hơn và cấm marketing, bán thuốc lá điện tử cho thanh niên. Bang Toronto cũng vừa cấm thuốc lá điện tử tại nơi làm việc. Và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo ra những quy định mới về thị trường thuốc lá điện tử.

Hai nhà nghiên cứu còn cho rằng đã đến lúc phải xem xét lại tác động của nicotine không chỉ lên phổi mà còn lên não. "Thực tế này chưa bao giờ được thảo luận, và đó là một thiếu sót lớn. Chúng ta đã cố gắng rất nhiều để giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, và tôi nghĩ chúng ta đã có được thành công không nhỏ. Nhưng với sự ra đời của thuốc lá điện tử, giờ tôi lại nghĩ chúng ta đang đi ngược lại, phá hủy tất cả những tiến bộ mà chúng ta đã có", ông Eric Kandel cho biết.

Hoàng Lan

Theo Time

Chủ đề khác