VnReview
Hà Nội

8 thực phẩm ăn vào khiến bạn nổi mụn

Những loại thực phẩm dưới đây khi ăn nhiều sẽ khiến da bạn bị nổi mụn, nóng trong người, táo bón...

Quả nhãn là loại trái cây ưa thích của nhiều người vì nó dễ ăn, ngon, ngọt, thơm… Tuy nhiên, loại quả này là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn vì khi ăn vào, cơ thể sẽ nóng, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi dẫn tới chảy máu, đau bụng…

Ớt, tỏi, hạt tiêu rất nóng cũng sẽ gây nổi mụn trên da. Đồ cay nóng làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm.

Đường, bánh kẹo ngọt thường làm tăng cường hoạt động của các tuyến bã nhờn trên da, làm bít lỗ chân lông từ đó làm cho da mặt nổi mụn.; 

Đồ chiên - rán rất nhiều dầu mỡ, khó tiêu hóa. Trong đồ chiên - rán thì chất dinh dưỡng dễ bị mất đi, ăn nhiều thường gây táo bón nên không tốt cho làn da của bạn. Những người có làn da nhờn hoặc da hỗn hợp thì ăn đồ chiên – rán da mặt sẽ càng "nổi loạn" hơn.

Vú sữa thông dụng ở miền Nam hơn ở miền Bắc nhưng vì thơm ngon, dễ sử dụng nên người dân dù là ở miền nào cũng rất thích dùng. Thế nhưng loại quả này khi thời tiết nóng nực, oi bức không nên ăn nhiều vì vú sữa tính nóng. Khi ăn vú sữa nhớ tránh xa phần vỏ, vì nếu ăn "phạm" sẽ bị táo bón do có chứa nhiều nhựa chát.

Chôm chôm là loại quả rất thịnh hành vào mùa hè, hương vị thơm ngon hấp dẫn, giá rẻ, đặc biệt ở khu vực phía Nam. Tuy nhiên, đây lại là loại quả được liệt vào danh sách những loại trái cây có tính nóng, chính vì vậy nếu bạn ăn nhiều sẽ không tránh khỏi việc khiến da bị nổi mụn, nóng trong người, táo bón.

Trái na có mùi rất thơm, vị ngọt lịm, thơm ngon, được nhiều người ưa thích vì dễ ăn, thành phần dinh dưỡng khá cao. Tuy nhiên, quả na được coi là một trong số các loại quả gây nóng nhất cho cơ thể và chỉ cần ăn vài quả là có thể đã khiến da bị nổi mụn đặc biệt là một số người vốn có triệu chứng nóng trong người, máu nóng, gan nóng,…. Thậm chí, nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn trên mặt. Do đó, vào mùa hè, bạn nên hạn chế ăn na hoặc chỉ ăn với một lượng vừa phải thôi nhé, ngoài ra bạn cũng có thể chế biến loại trái cây thơm ngon này thành những món sinh tố ngọt mát khi kết hợp với chanh, sữa chua….

Theo đông y, xoài không phải có tính nóng như mọi người vẫn nói mà nó có tính tính bình. Tuy nhiên, với những quả xoài chín mọng ngọt ngào, nếu ăn nhiều sẽ sinh nhiệt, trẻ em ăn nhiều cũng bị nổi mụn, rôm sảy… Những người làm việc trí óc nên dùng xoài chín vì có công dụng bổ trí não. Quả xoài xanh như xoài tượng ăn với nước mắm đường chứa nhiều sinh tố C. Vì vậy, mùa nắng nóng ăn xoài xanh sẽ phòng từ xa cảm cúm. 

Ổi là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn. Là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, giá thành rẻ và rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, ổi từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của rất nhiều người khi được kết hợp với muối ớt hay dầm chua ngọt. Nhưng nhiều người lại không biết chính loại trái cây khoái khẩu này lại là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn. Không những thế, phần hạt ổi còn làm cho bạn dễ bị táo bón.

Theo Lao Động

Chủ đề khác