VnReview
Hà Nội

Chuẩn USB mới sẽ giúp DisplayPort đánh bại HDMI?

Công nghệ DisplayPort hiện đang chịu lép vế so với công nghệ HDMI trên thị trường, nhưng có vẻ nó sắp nhận được sự hỗ trợ từ chuẩn USB tiếp theo sắp được ra mắt trong năm 2015.

DisplayPort hiện đang kém phổ biến hơn HDMI rất nhiều trong việc kết nối máy tính với TV, màn hình, camera hay các thiết bị hiển thị hình ảnh khác. Ngược lại, giao tiếp USB lại đang có được thành công vang dội, từ máy tính cá nhân, bàn phím cho tới ổ cứng di động, smartphone, hệ thống âm thanh trên ô tô … và rất nhiều thiết bị khác.

Một chuẩn USB mới – USB Type-C, được dự kiến ra mắt vào năm 2015, sẽ định hình lại các loại cổng và đầu nối của dây cáp hiện nay. Những sự khác biệt lớn nhất mà chuẩn USB Type-C sẽ mang lại là dây nối cắm được cả hai chiều (mặt trên và dưới như nhau), dữ liệu có thể truyền theo cả hai hướng, và sự phù hợp đối với máy tính cũng như smartphone siêu mỏng.

Tuy nhiên, vào thứ Hai vừa qua, Hiệp hội tiêu chuẩn điện tử video (Video Electronics Standards Association – VESA) đã công bố thêm một sự thay đổi nữa, đó là các loại màn hình sử dụng giao tiếp DisplayPort cũng sẽ có thể dùng chung dây nối Type-C. Công nghệ này được gọi là Chế độ Thay thế DisplayPort (DisplayPort Alternate Mode) và sẽ hoạt động ở cả các thiết bị DisplayPort mới và cũ.

Chuẩn USB mới sẽ giúp DisplayPort đánh bại HDMI?

"Một cổng và dây nối USB Type-C có thể mang đến hiệu suất tối đa cho kết nối audio/video của DisplayPort, giúp cho công nghệ này đáp ứng được cấu hình của màn hình 4K và hơn thế nữa, có thể truyền dữ liệu bằng SuperSpeed USB (USB 3.1), và truyền tải điện năng lên tới 100W chỉ bằng một sợi dây nối"– theo thông báo của VESA.

Động thái này cho thấy, bất chấp khát vọng của Intel về việc tạo ra máy tính không dây hoàn toàn, những sợi dây đồng này vẫn sẽ còn khá hữu ích trong thời gian tới. Sạc không dây và tín hiệu video có thể được truyền qua kết nối Wi-Fi 802.11ad khá tốt; nhưng sự tin cậy, tiện lợi, tính bảo mật và tốc độ truyền dữ liệu của dây nối vẫn sẽ đảm bảo rằng chúng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các chuẩn kết nối khác trong tương lai gần.

Chuẩn USB 3.1 sẽ tăng gấp đôi tốc độ truyền dữ liệu, lên tới 10 Gbps (gigabit/giây), nhưng thay đổi lớn lao hơn mà nó mang lại là mức điện năng được truyền tải lên tới 100W. Sự đổi mới này được gọi là USB PD (Power Delivery – Truyền tải năng lượng). Ban đầu nó được thiết kế để cho phép người dùng sạc smartphone và máy tính bảng nhanh hơn nhiều so với hiện nay. Mục tiêu tiếp theo của USB PD sẽ là cung cấp điện cho những thiết bị ngoại vi tiêu tốn nhiều năng lượng, như màn hình máy tính hay laptop.

USB đang là chuẩn kết nối rất phổ biến hiện nay, và bất kỳ kẻ thách thức nào cũng sẽ phải chiến đấu rất cố gắng mới có thể chiếm lại được khoảng không mà nó đang chiếm hữu trên thân của laptop, máy tính bảng, smartphone cũng như nhiều thiết bị khác. USB đã đánh bại được FireWire, hay còn gọi là IEEE 1394. Ngoài ra còn có một kẻ thách thức khác, Thunderbolt, cũng đã thất bại trong việc chiếm lĩnh thị trường của chuẩn kết nối này.

Chuẩn USB mới sẽ giúp DisplayPort đánh bại HDMI?

Công nghệ DisplayPort không phải là ngõ cụt, ít nhất là trong mắt của VESA. Hiệp hội này vừa công bố chuẩn DisplayPort 1.3, với tốc độ truyền dữ liệu được tăng lên 32 Gbps, đủ để hỗ trợ độ phân giải 5120x2880 của màn hình 5K với một dây nối DisplayPort duy nhất. Vậy nên, đừng nói lời tạm biệt tới những sợi dây cáp đồng này vội!

Anh Minh

Theo Cnet

Chủ đề khác