VnReview
Hà Nội

Nobel Vật lý 2014 thuộc về phát minh LED xanh da trời

Giải Nobel Vật lý 2014 đã được trao cho ba nhà khoa học Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura hôm 7/10 vì công trình phát minh ra điốt phát quang (LED) màu xanh da trời, cho phép tạo ra các nguồn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và bền hơn các nguồn truyền thống.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, ba nhà khoa học trên đã tạo ra bước ngoặt trong công nghệ chiếu sáng khi tạo ra được các chùm ánh sáng xanh da trời từ chất bán dẫn vào đầu thập niên 1990.

Các điốt đỏ và xanh lá cây đã xuất hiện từ lâu nhưng nếu không có ánh sáng xanh da trời, việc tạo ra bóng đèn ánh sáng trắng là không thể. Trong hơn ba thập kỷ, LED xanh dương vẫn là một thách thức bất chấp những nỗ lực trong cộng đồng khoa học và ngành công nghiệp.

Từ trái qua phải: Shuji Nakamura, Hiroshi Amano và Isamu Akasaki. Ảnh: Takeda-foundation.jp

Vì thế, theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, phát minh của ba nhà khoa học trên xứng đáng nhận được giải; Nobel  vì nó hứa hẹn giúp cho thế kỷ 21 này được thắp sáng bằng đèn LED. "Phát minh của họ mang tính cách mạng. Thế kỷ 20 được thắp sáng bằng đèn nóng sáng. Thế kỷ 21 này sẽ được thắp sáng bằng đèn LED", thông cáo báo chí của viện này nhận định.

Ông Isamu Akasaki, một công dân Nhật 85 tuổi, hiện là giáo sư tại trường ĐH Meijo (Nhật Bản).

Trong khi đó, nhà khoa học Hiroshi Amano, 54 tuổi, sinh trưởng tại TP. Hamamatsu và hiện là giáo sư tại Trường ĐH Nagoya ở Nhật Bản.

Riêng ông Shuji Nakamura dù sinh tại Nhật nhưng hiện là công dân Mỹ. Nhà khoa học 60 tuổi này đang là giáo sư tại Trường ĐH California (Mỹ).

Theo Nobelprize.org

Chủ đề khác