VnReview
Hà Nội

Tuyệt chiêu để sống khỏe, kéo dài tuổi thọ

Bên cạnh việc duy trì một thái độ sống lành mạnh, một chế độ ăn uống hợp lý cũng góp phần không nhỏ giúp duy trì tuổi thọ. Dưới đây là 5 cách lựa chọn dinh dưỡng hợp ý giúp bạn sống khỏe, sống lâu.

Ăn cá vào bữa tối: Bạn nên ăn cá 2 đến 3 lần một tuần, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi có chứa các axit béo omega-3 có tác dụng giảm nguy cơ gây bệnh viêm nhiễm.

Ăn tươi: Hầu hết các thực phẩm cần phải tươi mới tốt. Thực phẩm tươi không chỉ bảo lưu nhiều "chất dinh dưỡng sống" mà còn có thể tránh để thực phẩm sản sinh những chất có hại trong quá trình cất trữ.

Ăn chín: Tức là thức ăn phải được nấu chín, không nên ăn sống vì thức ăn qua nhiệt độ cao có thể tiêu diệt vi khuẩn, phân hủy, bay hơi hoặc chuyển hóa các chất độc hại, đồng thời còn bảo đảm các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm. Do đó, ăn chín vừa giúp an toàn dinh dưỡng, lại giúp cơ thể tiêu hóa hấp thụ tốt hơn.

Ăn chậm: Việc "nhai 30 lần mỗi miếng, ăn mỗi bữa trong 30 phút" không chỉ giúp bài tiết nước bọt, hỗ trợ tiêu hóa, mà còn giảm gánh nặng cho dạ dày.;  Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ rằng, ăn chậm còn có tác dụng giảm béo, làm đẹp, ngừa ung thư, bổ não…   

Ăn sữa chua hàng ngày: Sữa chua có các chế phẩm sinh học có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm hoặc thoái hóa khớp, hỗ trợ tiêu hóa, giữ gìn sự tươi trẻ của làn da.   Và đặc biệt, theo rất nhiều nghiên cứu, sữa chua góp phần tích cực vào việc tăng cường tuổi thọ của con người.   

Ăn các loại hạt: Các loại hạt như quả hồ trăn (hay hạt dẻ cười) và quả óc chó giúp chống lại bệnh tim mạch, vì vậy bạn nên bổ sung các loại hạt này vào bữa ăn hàng ngày.

Chú trọng ăn chất xơ: Hãy cung cấp cho cơ thể ít nhất 25 gam chất xơ một ngày bằng cách ăn trái cây, rau và ngũ cốc.  Theo các nhà nghiên cứu của Viện ung thư quốc gia Mỹ, một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.  Bên cạnh các biện pháp trên, khi chúng ta già đi, các quy tắc về dinh dưỡng cũng thay đổi hay ít nhất sẽ chặt chẽ hơn. Vì thế, bạn nên ăn bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin B12 và một số chất dinh dưỡng thiết yếu khác.      

Ăn nhạt: bao gồm cả ăn ít muối, ít đường, ít dầu. Hiện nay mọi người đều coi việc ăn nhiều muối, nhiều dầu và nhiều đường là "ba tác hại lớn", nó liên quan đến phần lớn các bệnh về trao đổi chất. Để đối phó, chỉ có ăn nhạt mới có thể được giải quyết.

Ăn nhiều rau quả: Nên ăn 5 loại quả và rau mỗi ngày, thậm chí có thể nhiều hơn nữa, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư.

Theo Báo Lao Động

Chủ đề khác