VnReview
Hà Nội

Xe chiến đấu thế hệ mới của quân đội Mỹ có gì đặc biệt?

Nhờ sở hữu các đặc điểm kỹ thuật như một chiếc xe chiến đấu siêu nhẹ (Ultra Light Combat Vehicle), nên DAGOR có thể được đưa dễ dàng lên chiếc trực thăng CH-53 Sea Stallion, hoặc đóng gói vào CH-47 Chinook, hay thậm chí treo bên dưới chiếc UH-60 Black Hawk.

Được hãng xe ATV hợp tác với Roush Industries phát triển trong chương trình Xe Chiến đấu siêu nhẹ (Ultra Light Combat Vehicle) của Mỹ, DAGOR có kích cỡ bằng chiếc Jeep Wrangler 4 cửa, nhưng cừ hơn nhiều. Nó có 9 chỗ - 4 chỗ ở hàng ghế trước, 4 chỗ ở hàng ghế sau và một chỗ lơ lửng trên mái. DAGOR có thể chở 3250 pound (1474 kg) đồ đạc chạy trong 500 dặm (800 km) đường địa hình cực kỳ gồ ghề. Điều này thực sự không tệ chút nào đối với một chiếc xe chỉ nặng 4.500 pound (2041 kg).

Trong thực tế, các linh kiện làm nên chiếc DAGOR đều là những linh kiện có sẵn, như động cơ diesel/JP8 vô danh, đường truyền lực và bộ điều chỉnh. Điều này cho phép Polaris phát triển nền tảng DAGOR từ bản vẽ đến sản xuất trong vòng chưa đầy 2 năm, với chi phí chưa đến 150.000 USD mỗi chiếc. DAGOR áp dụng theo các tiêu chuẩn mua sắm quân sự, thậm chí đến tên DAGOR cũng là đi mượn. DAGOR thực sự không phải là viết tắt của cái gì; mặc dù dịch theo tiếng Sindarin, DAGOR nghĩa là "Battle" (chiến thuật) - như trong Dagor Dagorath, nghĩa là "Battle of Battles.

Bởi vì DAGOR có các đặc điểm kỹ thuật như một chiếc xe chiến đấu siêu nhẹ (Ultra Light Combat Vehicle), nên nó có thể dễ dàng đưa lên các loại máy bay vận tải quân sự mà không cần phải thay đổi gì nhiều. Người ta có thể nhét nó vào trong bụng của một trực thăng CH-53 Sea Stallion, hoặc đóng gói một cặp DAGOR vào chiếc trực thăng CH-47 Chinook, hay thậm chí treo một chiếc DAGOR ở bên dưới trực thăng UH-60 Black Hawk.

"DAGOR lớn hơn so với các sản phẩm trước đây như MRZR và MV850, là một bước tiến về kích thước đối với Polaris cũng như là bước tiến về tải trọng cho khách hàng", Jed Leonard, giám đốc bộ phận Advanced Mobility Platforms và Polaris Defense, cho biết trong thông cáo báo chí. "DAGOR làm nổi bật khả năng;đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Polaris Defense, giải pháp sản xuất xe MILCOTS được xây dựng theo đúng mục đích sử dụng và với một mức chi phí hợp lý, có thể tiến hành ở bất cứ đâu có chuỗi cung ứng thương mại sẵn sàng (COTS - commercial off the shelf)".

DAGOR sẽ chính thức ra mắt tại trong năm nay tại Hội nghị quân đội hàng năm 2014 của Mỹ ở thủ đô Washington vào tuần tới. Tuy nhiên, theo thông tin của Wall Street Journal, chiếc DAGOR không chỉ đã được sản xuất mà còn được phê duyệt xuất khẩu sang một lực lượng quân sự ở dọc bờ Thái Bình Dương (có thể là Hàn Quốc).

Hoàng Lan

Theo Gizmodo

Chủ đề khác