Phát hiện 18 chủng virus có nguồn gốc từ chuột

Các nhà khoa học vừa công bố 18 loại virus được tìm thấy trên 133 con chuột sống tại thành phố New York (Mỹ).

Các nhà khoa học phát hiện chuột nhiễm 18 loại virus mới

Nhiều người xem chuột là loại thú cưng trong nhà và thậm chí còn mang chúng đến văn phòng làm việc. Tuy vậy, loài gậm nhấm này lại là mối nguy tiềm ẩn cho những loại bệnh truyền nhiễm như dịch hạch, một trong những dịch bệnh kinh hoàng nhất thời Trung cổ ở Châu Âu.;

Nghiên cứu của Big Apple công bố trên tạp chí mBio cho thấy có khoảng 18 loại virus mới chưa từng được biết được phát hiện trên các cá thể chuột thí nghiệm.

Cụ thể, các nhà khoa học đã sử dụng 133 con chuột được bẫy từ 5 địa điểm khác nhau của thành phố New York (Mỹ). Các nhà khoa học đã lấy các mô tế bào và chất thải của chuột (nước bọt, phân) để xét nghiệm. Các mẫu thí nghiệm cho thấy có nhiều vi khuẩn nguy hiểm, bao gồm cả E.Coli và Salmonella. Ngoài ra, họ còn tìm thấy khoảng 18 loại virus mới trước đây chưa từng xuất hiện (kể cả trên cơ thể người) và hai trong số đó giống với cấu trúc của virus gây viêm gan C.

Các nhà khoa học cho biết họ sẽ tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của những virus mới này lên con người trước khi quyết định đưa ra những cảnh báo về an toàn sức khỏe.

Minh Trung