VnReview
Hà Nội

NASA đăng tải các bản thu âm thanh trên không gian

Mới đây, trên tài khoản Soundcloud của tổ chức, NASA đã chính thức đăng tải 60 bản thu âm âm thanh từ những dự án không gian "vô tiền khoáng hậu" của mình.

Về lý thuyết, vũ trụ không hề có âm thanh, bởi nó là môi trường chân không, nên sóng âm không thể di chuyển. Tuy nhiên, 60 bản thu này chính là trường hợp ngoại lệ. Lý do là bởi, 60 bản thu này được bắt nguồn từ những tiếng nói của các phi hành gia NASA cùng nhiều tiếng động khác.

Mở đầu là nhà phi hành gia Jack Swigert với câu nói, "Houston, we've had a problem" (tạm dịch: Houston, chúng ta đang gặp vấn đề), từ tàu Apollo 13.

Apollo 13: Houston, We've Had a Problem

Tiếp theo là câu nói đã trở thành "lịch sử" của Neil Amstrong, "The Eagle has landed" (tạm dịch: Khoang đổ bộ;Eagle đã chạm đất), từ tàu Apollo 11 khi ông trở thành người đầu tiên bước xuống mặt trăng.

Apollo 11: Eagle Has Landed (Extended)

Ngoài tiếng con người, danh sách này còn có cả âm thanh của tên lửa, tàu con thoi và cả âm "plasma" giữa các vì sao nằm ngoài hệ mặt trời, được tàu Voyager thu lại trong quá trình khám phá vũ trụ (hiện nay vẫn đang tiếp tục).

Voyager: Interstellar Plasma Sounds

SLS Test Fire

LCROSS: Water on the Moon Song

Theo phó giám đốc mảng truyền thông xã hội của NASA, Jason Townsend cho biết, trong tương lai sẽ có nhiều bản thu khác được đăng tải, đây mới chỉ là những bản thử nghiệm đầu tiên cho dự án chia sẻ "âm thanh của không gian" tới nhân loại.

Bên cạnh đó, cũng giống nhu hầu hết các dữ liệu mà NASA đã đăng tải, các tập tin này sẽ được tổ chức cho phép người dùng chia sẻ công khai. Hay hiểu đơn giản hơn, mọi người đều có quyền sử dụng chúng trong các sản phẩm âm nhạc hoặc các bộ phim khoa học viễn tưởng cá nhân.

Hoàng Anh 

Theo TheVerge

Chủ đề khác