VnReview
Hà Nội

Mỗi ngày uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Cà phê có thể dẫn tới tử vong nếu như bạn uống khoảng 140 tách trong một ngày.

Caffein có tác dụng ức chế adenosine, một chất điều biến thần kinh trong não có tác dụng điều tiết chất kích thích dẫn truyền thần kinh giống như dopamine và norepinephrine.

Uống không quá bốn ly cà phê mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn

"Caffein sẽ tạo ra những chất kích thích nói trên khiến người ta cảm thấy tỉnh táo, ngay cả với hàm lượng rất thấp", tiến sĩ Jonhson, một chuyên gia thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết.

Một số người cảm thấy khó chịu dù chỉ uống một tách trà nhạt. Song với một số người khác, một ly espresso là rất cần thiết giúp họ tỉnh táo vào buổi sáng.

Hầu hết những người uống cà phê đều đã quen với ít nhất một trong các triệu chứng như bồn chồn, phấn khích, mất ngủ, suy nghĩ lan man. "Tuy nhiên, phần lớn những người uống caffein không gặp phải hậu quả nghiêm trọng", tiến sĩ Johnson cho hay.

"Một số trường hợp sinh viên nói rằng họ cảm thấy lo âu sau khi uống hàng chục ly cà phê", tiến sĩ Johnson nói. Tuy nhiên, việc uống "quá liều" là rất khó "trừ khi bạn uống rất nhiều caffein hoặc nước tăng lực cùng lúc" như Red Bull chẳng hạn.

Caffein hoàn toàn có khả năng dẫn tới tử vong "nhưng điều đó có nghĩa là bạn phải uống 14.000 mg, tức là 140 tách cà phê trong một ngày", TS Johnson nói.

Thực tế, việc tiêu thụ một lượng lớn caffein như vậy là rất khó vì cơ thể có cơ chế giới hạn tự nhiên với cà phê. "Một ly có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo nhưng 5 cốc có thể khiến bạn cảm thấy dạ dày của mình như đang co thắt", ông nói. "Bạn cảm thấy mệt và bạn sẽ không thể uống thêm được nữa".

Trong khi các bác sĩ vẫn còn theo dõi về lợi ích và rủi ro của caffein thì tác động của nó vẫn đang là một vấn đề gây tranh cãi trong giới khoa học. "Một bằng chứng là cà phê không lọc làm tăng hàm lượng cholesterol LDL, một loại cholesterol có hại. Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp cá biệt", tiến sĩ Johnson cho biết.

Một nghiên cứu cho rằng, uống 6 ly cà phê mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong. Trong khi đó, một nghiên cứu khác lại cho rằng, nguy cơ tử vong sẽ cao với những người dưới 55 tuổi uống nhiều hơn 4 ly cà phê mỗi ngày. "Tôi sẽ do dự để nói rằng chúng tôi đã tìm ra được câu trả lời cuối cùng", tiến sĩ Johnson nói.

Trong một nghiên cứu gần đây, một số người uống từ 2-4 ly cà phê có ít biểu hiện của chứng trầm cảm hơn. Ngược lại, khi bị cắt giảm lượng cà phê, dấu hiệu trầm cảm của họ tăng lên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng, bệnh nhân trầm cảm sẽ tốt lên khi uống cà phê mỗi ngày. "Nếu như bệnh nhân đang suy nhược và hoảng loạn chẳng hạn thì caffein có thể khiến tình trạng của họ tệ hơn", tiến sĩ Johnson nhận định.

Những bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy rằng bạn có thể không gặp phải tác dụng phụ lớn nếu như bạn dùng khoảng 4 ly cà phê đã lọc hoặc 400 mg caffein mỗi ngày. "Nếu như bạn uống dưới 4 ly cà phê mỗi ngày và không có tác dụng phụ nào thì mọi chuyện đều ổn cả", ông nói thêm.

Theo VietnamNet

Chủ đề khác