VnReview
Hà Nội

Probiotics trong sữa chua có an toàn?

Sự an toàn của probiotics vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt khoa học.;Vì thế, người già, trẻ nhỏ, và những người có hệ miễn dịch kém nên thận trọng khi sử dụng probiotics.

Probiotics là gì? Định nghĩa chính xác của probiotics vẫn đang là một cuộc tranh cãi. Tổ chức Thực phẩm và nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới gọi probiotics là "các vi sinh vật sống, và khi sử dụng với số lượng thích hợp, probiotics sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cho người sử dụng".

Vi sinh vật hoặc vi khuẩn là các sinh vật đang sống chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi. Vi khuẩn có ở khắp mọi nơi; cơ thể con người chứa hàng tỷ vi khuẩn. Một số vi khuẩn gây bệnh. Nhưng một số vi khuẩn lại có lợi cho sức khỏe. Hầu hết các vi sinh vật đều thuộc về một trong bốn nhóm chính: vi khuẩn, virus, nấm hoặc động vật nguyên sinh.

Đáng chú ý là chỉ có chưa đến 1% vi khuẩn gây bệnh cho con người. Các vi khuẩn vô hại sống trong ruột con người, giúp tiêu hóa thức ăn.

Trong khi đó, Virus chứa các gene virus được bao quanh bằng một lớp vỏ protein. Hầu hết các virus đều gây bệnh.

Còn nấm thì có đến hàng triệu loại nấm, trong đó có các loại rau nguyên thủy. Một số nấm sống trong cơ thể con người, thường không gây bệnh.

Động vật nguyên sinh là các động vật đơn bào. Trong cơ thể người, động vật nguyên sinh thường gây bệnh.

Probiotics là thuật ngữ dùng để chỉ các loại thực phẩm hoặc chất bổ sung có chứa các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa và bảo vệ cơ thể chống lại các loại vi khuẩn nguy hiểm. Vi khuẩn trong probiotics cũng tương tự như vi khuẩn thường có trong cơ thể con người.

Probiotics có trong các loại thực phẩm như sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác, trong bột đậu tương, bánh đậu tương và một số nước trái cây và nước đậu nành. Có những loại probiotics đã được dùng trong nhiều thế kỷ. Đó là các loại thực phẩm lên men và các sản phẩm sữa chua. Mối quan tâm đến probiotics nói chung đang tăng lên trong những năm gần đây. Chỉ riêng tại Mỹ, việc sử dụng các thực phẩm bổ sung probiotics đã tăng gần gấp ba lần từ năm 1994 đến 2003.

Probiotics có an toàn hay không?

Một số vi khuẩn sống đã được sử dụng như chất probiotics an toàn từ rất lâu. Tuy nhiên, sự an toàn của probiotics vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt khoa học. Vì thế, cần thêm thông tin về tính an toàn khi sử dụng probiotics ở người già, trẻ nhỏ, và những người có hệ miễn dịch kém. Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Mỹ không quy định chặt chẽ các loại thảo mộc và thực phẩm bổ sung. Không có gì đảm bảo về sức mạnh, độ tinh khiết và tính an toàn của sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn thận.

Khoa học đang ngày càng quan tâm đến probiotics hơn. Một số nhà nghiên cứu tin rằng probiotics có thể cải thiện sức khỏe nói chung.

Về mặt tích cực, có những bằng chứng cho thấy probiotics có thể giúp điều trị tiêu chảy, nhiễm nấm âm đạo, hội chứng kích thích ruột và viêm sau phẫu thuật ruột kết. Cũng có những dữ liệu khẳng định lợi ích probiotics trong việc giảm tái phát ung thư bàng quang, rút ngắn thời gian nhiễm trùng đường ruột và ngăn ngừa bệnh chàm.

Probiotics cũng rất hữu ích trong cuộc chiến chống C. difficile (còn gọi là C. diff), một loại nhiễm trùng thông thường và có khả năng gây tử vong. Vi khuẩn C. diff có mặt ở khắp nơi, nhưng chúng không phải là mối đe dọa trừ khi chúng bỗng nhiên sinh sản nhiều lên bất thường trong ruột. Điều này có thể xảy ra khi bạn dùng thuốc kháng sinh.

Trong khi cố giết chết những vi khuẩn có hại khiến bạn bị bệnh, thuốc kháng sinh lại thường tiêu diệt các vi khuẩn có lợi. Nếu bạn không có đủ vi khuẩn tốt trong cơ thể, C. diff có thể sinh sôi nảy nở.

Saccharomyces boulardii, một loại probiotics, rất hữu ích trong điều trị nhiễm khuẩn C. diff. Saccharomyces boulardii là một loại nấm men tự nhiên.

Hoàng Lan

Theo LiveScience

Chủ đề khác