VnReview
Hà Nội

Máy bay tàng hình Trung Quốc "nhiều thiếu sót"

Theo đánh giá của trang CNN, chiếc FC-31 Trung Quốc trình diễn tại triển lãm hàng không Chu Hải còn mắc rất nhiều thiếu sót, nặng nề và không đủ mạnh. Chỉ là Trung Quốc vội vàng khoe khi Tổng thống Mỹ Obama đến Bắc Kinh dự hội nghị APEC, để nói rằng "Trung Quốc rất mạnh".

Triển lãm hàng không Chu Hải (Trung Quốc) luôn mang đến nhiều sự ngạc nhiên, vì đó thường là sự kiện để Trung Quốc lần đầu tiên trình diễn các thiết bị quân sự tiên tiến của mình.

Ngành công nghiệp quốc phòng đầy bí ẩn của Trung Quốc thường không bao giờ chính thức công bố chương trình vũ khí nào, chính vì thế triển lãm hàng không Chu Hải là cơ hội duy nhất để thế giới biết các nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc đã tiến bộ đến mức nào.

Trong những năm qua, nhiều bài báo đã viết về ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc phát triển rất mạnh mẽ, có những hệ thống vũ khí ngang hàng với Mỹ và châu Âu.

Một số vũ khí của Trung Quốc, như tên lửa không đối đất và tên lửa chống tàu, được xem là để thể hiện sức mạnh của quân đội Trung Quốc, nhằm thách thức lực lượng Hải quân Mỹ, đồng thời phủ nhận khả năng của Mỹ tại một số khu vực ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, không ít người vẫn nghi ngờ về mức độ sẵn sàng chiến đấu của vũ khí Trung Quốc và liệu nó có thể tác chiến trong môi trường chiến tranh tập trung và hiện đại.

Nói về vũ khí mới, điều hấp dẫn số 1 tại triển lãm Chu Hải năm nay là chiếc chiến đấu cơ tàng hình Shenyang FC-31, bởi vì đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay quân sự mới của Trung Quốc được tiết lộ khi nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Thông thường, thế giới chỉ biết đến vũ khí mới của Trung Quốc sau khi chúng bắt đầu phục vụ trong lực lượng không quân của quân đội Trung Quốc.

FC-31 được thiết kế giống như máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Joint Strike Fighter do Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. "Anh Cả" của FC-31 là chiếc Chengdu J-20, đã bay lần đầu tiên vào tháng 1/2011 song từ đó vẫn được Trung Quốc giấu kỹ.

Ngoài tàng hình, FC-31 còn bắt chước F-35 ở một số điểm. Tuy nhiên, chưa thể nói chi nhánh Shenyang thuộc Tập đoàn công nghệ hàng không Trung Quốc sẽ thành công như thế nào khi phát triển chiếc máy bay có mặt cắt radar thấp, chất liệu và động cơ bên trong khác với F-35….

Giống như những chiếc máy bay chiến đấu khác của không quân Trung Quốc, FC-31 dùng động cơ của Nga, cụ thể là hai động cơ Klimov RD-93. Hãng tin CNN cho biết có nhiều tin đồn nói rằng một nhóm các nhà thiết kế "phản bội" của hãng thiết kế máy bay Mikoyan-Gurevich Design Bureau (MiG) của Matxcova đã hỗ trợ công ty Shenyang phát triển máy bay, tuy nhiên một quan chức cấp cao của MiG nói rằng: "không có chuyện đó. Theo những gì tôi biết thì người Trung Quốc tự hoàn thiện thiết kế của họ".

MiG có thể đã nói đúng, vì một chiếc máy bay loại này được thiết kế với sự hỗ trợ của Nga có thể sẽ hoạt động tốt hơn. Cơ chế bay của FC-31 cho thấy nó tiêu hao quá nhiều năng lượng – vì thế khi nó đổi hướng, nó bắt đầu hạ thấp xuống và không bay được lên cao. Thậm chí khi bay thẳng và bay ở độ thấp trước khi hạ cánh, phi công phải khớp với chất đốt phụ của động cơ để máy bay không bị hạ độ cao xuống thấp hơn. Đây là những thiếu sót trong thiết kế khí động mà đội thiết kế của Nga không bao giờ mắc.

Các nhà phân tích hàng không vũ trụ phương Tây chỉ ra rằng FC-31 bay tại triển lãm là một chiếc máy bay "sạch", nghĩa là nó chưa được trang bị để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, và một khi vận chuyển vũ khí, máy bay sẽ còn nặng nề hơn và hoạt động sẽ còn tệ hơn nữa.

Vậy tại sao Trung Quốc lại lựa chọn trưng bày một chiếc máy bay vừa nặng nề vừa không đủ mạnh? Có thể vì Trung Quốc muốn tiết lộ chiếc máy bay chiến đấu này đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Bắc Kinh dự hội nghị APEC, và thông điệp phía sau đó là: "Trung Quốc mạnh hơn Mỹ nghĩ nhiều".

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc muốn dùng ngành công nghiệp quốc phòng của họ để khoe "cơ bắp". Hồi tháng 1/2011, khi chiếc J-20 bay lần đầu tiên, Bộ trưởng Quốc Robert Gates lúc đó của Mỹ cũng đang ở Bắc Kinh trong một chuyến thăm chính thức.

CNN cho rằng thật không may cho quân đội Trung Quốc, vì ý đồ của họ đã thất bại. Những bức ảnh về chiếc FC-31 trên các website Trung Quốc có thể gây được nhiều ấn tượng hơn khi nó thực sự xuất hiện tại cuộc triển lãm hàng không. Đúng như người ta thường nói, nhìn qua ảnh sẽ bị đánh lừa, phải tận mắt mới chứng kiến sự thật.

Hoàng Lan

Theo CNN

Chủ đề khác