VnReview
Hà Nội

Thêm một nghiên cứu không ủng hộ dùng chất Triclosan

Triclosan, một chất diệt khuẩn thường được dùng trong dầu gội, kem đánh răng và nhiều chất tẩy rửa khác, bị phát hiện là yếu tố thúc đẩy ung thư ở chuột.

Số các công ty ở Anh đang dừng sử dụng Triclosan ngày càng nhiều nhưng nó vẫn có thể được tìm thấy ở dung dịch rửa tay chống khuẩn Dial, khăn ướt Dermalogica Skin Purifying và kem đánh răng Colgate Total, theo báo Anh Telegraph.

Theo bài báo, các nhà khoa học tuyên bố trên tờ Proceedings of the National Academy of Science rằng họ phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với hóa chất này trong một thời gian dài có thể gây ung thư, ít nhất là ở chuột.

Nghiên cứu cho thấy triclosan đã gây nên bệnh xơ gan – làm tăng mô sợi dư thừa trong gan – và bệnh ung thư cho các con chuột thí nghiệm thông qua các cơ chế phân tử tương tự như ở người.

Hóa chất trong kem đánh răng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư?

"Triclosan đang ngày càng xuất hiện nhiều trong môi trường, và việc chất này đang ngày càng được dùng nhiều trong các sản phẩm tẩy rửa có thể vượt quá những ích lợi mà nó mang lại và mang đến nguy cơ nhiễm độc gan cao cho con người", theo giáo sư Robert Tukey của Đại học California, người đứng đầu dự án nghiên cứu.

Những con chuột tiếp xúc với triclosan trong vòng sáu tháng – tương đương với khoảng 18 năm đối với người – đã trở nên nhạy cảm hơn với triclosan – dẫn đến xuất hiện các khối u ở gan. Những khối u của chúng cũng lớn hơn và xuất hiện thường xuyên hơn so với những con chuột không tiếp xúc với chất này.

Nghiên cứu cho thấy triclosan có thể gây hại bằng cách can thiệp vào cơ chế loại bỏ các chất độc hại của cơ thể người. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng liều lượng triclosan được họ áp dụng có thể coi là cao hơn lượng triclosan trung bình mà con người có thể hấp thụ từ kem đánh răng và các sản phẩm tẩy rửa khác.

Hóa chất trong kem đánh răng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư?

Triclosan đã bị đặt dưới sự giám sát của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), do ngày càng có nhiều sản phẩm sử dụng chất này và các báo cáo mới đây cho thấy triclosan có khả năng phá vỡ các hormone và làm suy yếu cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia người Anh cho rằng cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu ảnh hưởng của chất này đối với chuột có thể xuất hiện ở người hay không.

Tiến sĩ Nick Plant của Đại học Surrey nói rằng: "Sẽ là không chính xác khi nói rằng những ảnh hưởng của triclosan ở chuột sẽ xuất hiện ở người. Thực tế cho thấy điều này còn phụ thuộc vào từng chủng loài khác nhau... Tuy nhiên, với tất cả những phát hiện gần đây, thì cần phải xem xét kỹ và quyết định xem liệu chất này có nên được tiếp tục sử dụng hay không. Tôi sẽ coi nghiên cứu trên là đáng lưu tâm, nhưng sẽ không xem nó như là một tiền đề để thay đổi việc dùng triclosan hiện nay".

Giáo sư Alan Boobis của trường Cao đẳng Imperial London cũng nhận định: "Có thể khả năng gây ung thư của triclosan ở chuột cũng có liên quan đến con người, nhưng nó nên đi kèm với chú thích rằng các khối u ở gan chuột sinh ra bởi rất nhiều loại hóa chất, và thường những chất này không liên quan đến con người... Trước mắt chúng ta cần phải đảm bảo rằng lượng triclosan được sử dụng phải nằm dưới ngưỡng gây hại cho gan để tránh bất kỳ nguy cơ gây ung thư nào cho cơ thể người".

Anh Minh

Theo Telegraph

Chủ đề khác