VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lên kế hoạch chuyển nhà máy ra nước ngoài để giảm ô nhiễm

Hiện ngay cả các tỉnh miền bắc Trung Quốc, như Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc tiếp tục phải chịu đựng bầu không khí độc hại. "Các bác sĩ đang khuyên những người có bệnh về đường hô hấp nên ở trong nhà hoặc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài", theo báo China Daily.

Chính vì thế, hiện nay chính quyền tỉnh Hà Bắc, một trong những khu vực sản xuất thép lớn nhất của Trung Quốc, tuyên bố họ sẽ chuyển các nhà máy thép, xi măng và kính ra nước ngoài trong thập kỷ tới. Nhiều nhà máy công nghiệp quanh Bắc Kinh, Thiên Tân vốn nổi tiếng là nguồn gốc gây ra tình trạng khói, bụi rất có hại cho phổi. Riêng tỉnh Hà Bắc mỗi năm sản xuất 200 triệu tấn thép, chiếm ¼ tổng sản lượng thép của Trung Quốc.

"Ý tưởng chuyển các nhà máy thép, xi măng và kính ra nước ngoài đến đúng lúc các nhà máy này đang phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng chậm chạp trong nước", Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo chính quyền tỉnh Hà Bắc, đến năm 2017, tỉnh Hà Bắc dự kiến sẽ di chuyển sản lượng 5 triệu tấn thép, 5 triệu tấn xi măng và 3 triệu khối kính (mỗi khối tương đương 50kg). Trong 6 năm tiếp theo, đến năm 2023, sẽ có nhiều hoạt động sản xuất phải di chuyển, với mục tiêu là 20 triệu tấn thép, 30 triệu tấn xi măng và 10 triệu khối kính.

Các nhà máy thép đang được chính quyền Trung Quốc khuyến khích chuyển hoạt động sản xuất đến một số nơi ở châu Phi và châu Á, các nhà máy xi măng và kính cũng sẽ chuyển đến hai khu vực này, cộng thêm cả Nam Mỹ và Trung và Đông Âu.

"Hà Bắc là nơi ô nhiễm công nghiệp đã gây tình trạng khói bụi độc hại cho các địa phương lân cận như Bắc Kinh", Tân Hoa Xã viết.

Hoàng Lan

Theo Business Week

Chủ đề khác