VnReview
Hà Nội

Anh đưa vào sử dụng xe bus chạy bằng "chất thải" con người

Những chiếc xe buýt thân thiện với môi trường của công ty Bio-Bus đã được đưa vào phục vụ cho tuyến đường từ sân bay Bristol đến thành phố Bath.

Đây là thế hệ những chiếc xe buýt xanh thứ hai của công ty Bio-Bus được hoạt động hoàn toàn bằng chất thải của con người và thức ăn thừa. Những chiếc xe buýt xanh thế hệ thứ nhất tại Anh hoạt động bằng khí biomethane, được tạo ra thông qua việc xử lý nước thải.

Những chiếc Bio-Bus thế hệ 2 này có sức chứa khoảng 40 hành khách mỗi chuyến và đã được đưa vào phục vụ tại tuyến A4 từ sân bay Bristol đến thành phố Bath, miền nam nước Anh. Dự kiến tuyến buýt này sẽ vận chuyển khoảng 10.000 hành khách mỗi tháng.

Những chiếc Bio-Bus thế hệ thứ 2 này có thể di chuyển được gần 300km với một bình nhiên liệu chứa đầy khí mêtan sinh học. Theo nhóm sáng chế, bình nhiên liệu này sẽ cần lượng khí tạo ra từ chất thải hàng năm của khoảng 5 người.

Các kỹ sư tin rằng, Bio-Bus có thể chứng minh cách tạo nhiên liệu hiệu quả, bền vững cho phương tiện giao thông công cộng, trong khi vẫn cải thiện được chất lượng không khí của thành phố do tạo ra ít khí thải hơn so với các loại động cơ diesel truyền thống.

"Chiếc xe buýt được cung cấp nhiên liệu bởi những người sống trong khu vực địa phương, bao gồm cả những người đi trên xe buýt" Mohammed Saddiq từ GENeco, công ty điều hành các cơ sở xử lý nước thải cung cấp nhiên liệu cho biết.

Ông cho biết chất thải hàng năm của một người có thể cấp năng lượng cho xe buýt chạy được khoảng 60 km.

Một vấn đề cũng đã được giải quyết đó là mùi từ nhiên liệu của những chiếc xe buýt này. Khí biomethane được tạo ra từ vi khuẩn nước thải sử dụng phân hủy sinh học sẽ thải ra khí methane và carbon dioxide. Trong suốt quá trình này, tất cả các tạp chất được loại bỏ để tạo ra một loại khí không mùi, Saddiq nói.

Những chiếc Bio-Bus là phát minh mới nhất để chứng minh rằng chất thải của con người có thể là một nguồn năng lượng xanh có giá trị sử dụng. Tại Anh, chất thải của con người đã được sử dụng để làm nóng hàng ngàn ngôi nhà. Các chuyên gia ước tính rằng khí biomethane sản xuất từ chất thải có thể thay thế khoảng 10% nhu cầu khí đốt nội địa của Vương quốc Anh nếu chất thải của quốc gia được tập trung để sử dụng tạo ra năng lượng phục vụ con người.

Anh Minh

Theo CNN

Chủ đề khác