VnReview
Hà Nội

Cận cảnh "sát thủ săn tàu ngầm” mới nhất của Hải quân Mỹ

Mới đây, Hải quân Mỹ đã giới thiệu chiếc máy bay chống tàu ngầm tối tân nhất của mình là P8-A Poseidon của Boeing. Chiếc máy bay được mệnh danh là "sát thủ săn tàu ngầm" với hệ thống vũ khí tiên tiến, khả năng đạt độ cao và tốc độ bay cao hơn người tiền nhiệm của nó.

Boeing P-8 Poseidon là phiên bản máy bay tuần tra chống tàu ngầm được phát triển dựa trên máy bay chở khách B-737-800 của Boeing. Ở phía trước của máy bay, Boeing đã thiết kế đặt một hệ thống radar đặc biệt do tập đoàn Raytheon cung cấp. Hệ thống radar AN/APY-10 này khi hoạt động ở chế độ radar khẩu độ tổng hợp (SAR) sẽ cho phép phát hiện, phân loại và nhận diện tàu chiến ở trạng thái tĩnh, tàu cỡ nhỏ và giám sát vùng ven biển. Còn khi ở chế độ radar khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao (ISAR) sẽ cho phép phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm nổi trên mặt nước, tàu thuyền di chuyển tốc độ cao ở vùng ven biển.

Mô hình cấu trúc máy bay Boeing P8-A Poseidon của Hải quân Mỹ

Bên cạnh đó máy bay còn có thiết bị quét hình ảnh độ phân giải cao có thể phát hiện được kính tiềm vọng của tàu ngầm, cũng như mang theo các phao thuỷ âm để thả xuống vùng nghi ngờ tàu ngầm đối phương đang hoạt động. Hệ thống radar của P8-A Poseidon có phạm vi giám sát lên đến 200 hải lý.

P8-A Poseidon có khả năng bay 20 giờ liên tục khi đầy bình nhiên liệu và một khoang chứa nhiên liệu tiếp tế cho những chuyến bay dài hơn thời gian đó.

Nửa sau của chiếc máy bay;là bệ phóng những chiếc phao thuỷ âm. Khi thả những chiếc phao này xuống nước, phi hành đoàn của P8-A Poseidon có thể đo được sự truyền âm xung quanh những đối tượng cần quan sát dưới nước như tàu ngầm hay tàu chiến bình thường. Trong một chiến bay, P8-A Poseidon có thể mang và thả 100 chiếc phao cùng một lúc.

Khoang chứa những chiếc phao thủy âm của Boeing P8-A Poseidon

Phần giữa của máy bay là các trạm điều khiển chính với 2 màn hình 24 inch độ phân giải cao mỗi trạm cho phép làm việc liên tục với hệ thống radar của Raytheon.

Không giống như những chiếc chiến đấu cơ được làm theo hợp đồng của các nhà sản xuất tư nhân, các tính năng quân sự của chiếc P8-A Poseidon này được thiết kế và lắp ráp hoàn chỉnh ngay từ đầu chứ không phải được thêm vào sau khi đã sản xuất xong. Nó được xây dựng từ bộ khung của Boeing 737-800 với đôi cánh của Boeing 737-900.

Hệ thống tên lửa của P8-A Poseidon

Hiện nay, Hải quân Mỹ đang sở hữu 13 chiếc máy bay "sát thủ săn tàu ngầm" này và dự định nâng con số đó lên 117 chiếc.

Mới đây, Mỹ đã sử dụng máy bay P8-A Poseidon này tại vùng biển Nam Á, nơi Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch xâm lấn trên biển. Động thái này của Mỹ vừa để cảnh cáo phía Trung Quốc vừa để củng cổ quan hệ và trấn an đồng mình của Mỹ tại vùng biển này.

P8-A Poseidon ngoài việc thực hiện những chuyến bay do thám mà nó còn có thể chiến đấu với hệ thống vũ khí tối tân: bom chìm, ngư lôi Mk-54 và tên lửa đối hạm Harpoon bố trí ở 5 vị trí trong thân và 6 điểm treo dưới cánh.

Máy bay P-8I của Hải quân Ấn Độ

Hiện nay, P-8A Poseidon đã được xuất khẩu ra nước ngoài cho các đồng minh thân cận và khách hàng đầu tiên là Ấn Độ. Hải quân nước này đã ký hợp đồng đặt mua 8 chiếc thuộc phiên bản xuất khẩu của P-8A là P-8I Neptune, hiện Mỹ đã bàn giao cho hải quân nước này tới chiếc thứ sáu. Hai chiếc còn lại sẽ được Hải quân Mỹ giao trong năm sau.

Anh Minh

Theo Business Insider

Chủ đề khác