VnReview
Hà Nội

Virus HIV có thể không còn "nguy hiểm chết người" nữa

Theo một nghiên cứu mới của trường Đại học Oxford, virus HIV đang tiến hóa và dần trở nên ít có khả năng lây nhiễm hơn, ít gây nguy cơ tử vong hơn.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Oxford cho biết virus HIV đang dần thích nghi với hệ miễn dịch của con người, trở thành một loại virus không chỉ ít gây chết người hơn mà còn ít lây nhiễm hơn. Điểm mấu chốt mà các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu muốn nói là virus HIV không còn chuyển đổi thành AIDS nữa. Thậm chí, các nhà virus học còn nói rằng HIV có thể trở nên "hầu như vô hại".

Các nhà; nghiên cứu Oxford đưa ra kết luận trên sau khi so sánh sự lây nhiễm HIV ở Botswana với sự lây nhiễm HIV ở Nam Phi, nơi virus HIV xuất hiện muộn hơn 10 năm. Họ phát hiện ra thời điểm virus HIV lây nhiễm và phát triển thành bệnh AIDS ở Botsawa dài hơn 10% so với ở Nam Phi, cho thấy một phiên bản virus "nhẹ hơn" đã phát triển.

Giáo sư Phillip Goulder của trường Đại học Oxford nói rằng, thời gian tồn tại của bệnh AIDS ở Botswana nhẽ ra phải tăng lên khoảng 12,5 năm (từ mức 10 năm) cách đây vài thập kỷ.

Hoàng Lan

Theo Time

Chủ đề khác