VnReview
Hà Nội

Stephen Hawking: Trí tuệ nhân tạo có thể hủy hoại loài người

Một trong những nhà khoa học ưu việt của thế giới, giáo sư Stephen Hawking, cho biết sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hoàn chỉnh - những robot có khả năng suy nghĩ - có thể khiến nhân loại bị diệt vong.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Giáo sư Hawking đã nêu lên những mối lo ngại liên quan đến một sự đổi mới công nghệ mà ông đang sử dụng để giao tiếp. Dự kiến công nghệ mới do phát triển bởi Intel này sẽ được phát hành trên toàn thế giới từ tháng 1/2015.

Stephen Hawking: Trí tuệ nhân tạo có thể hủy hoại loài người

Công nghệ này hoạt động bằng việc đón bắt suy nghĩ của giáo sư trước và cố gắng đoán những từ mà ông sắp sử dụng. Giáo sư Hawking cho biết ông đã thấy phiền bởi khái niệm tạo ra các cỗ máy có thể suy nghĩ.

Ông nói hình thức sơ khai của trí tuệ nhân tạo tỏ ra rất hữu ích nhưng hậu quả trong tương lai là rất nghiêm trọng.

"Một khi con người phát triển trí tuệ nhân tạo, tự nó sẽ phát triển theo con đường riêng và tái thiết kế chính nó với tốc độ ngày càng tăng", Giáo sư Hawking nói. "Con người bị hạn chế bởi quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp do vậy không thể cạnh tranh lại được và sẽ bị đào thải".

Công nghệ mà chúng ta đang nói tới hiện được cung cấp trực tuyến nhằm giúp đỡ hàng triệu người mắc bệnh thần kinh vận động trên toàn thế giới.

"Bằng cách cung cấp công nghệ này miễn phí, chúng sẽ giúp cải thiện đáng kể cuộc sống của những người khuyết tật trên toàn thế giới", Giáo sư Hawking chia sẻ. "Nếu không có công nghệ này, tôi sẽ không thể nói chuyện với bạn".

Giáo sư Hawking, 72 tuổi, gần như liệt hoàn toàn sau khi ông mắc bệnh thần kinh vận động có liên quan tới teo cơ vào năm 21 tuổi và phải giao tiếp qua hệ thống hỗ trợ mà Intel phát triển riêng cho ông.

Hệ thống giao tiếp này sẽ tới tay các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới qua Internet như một phần mềm mã nguồn mở, và nó cần phải được điều chỉnh để phù hợp với từng cá nhân.

Hệ thống này được phát triển bởi Intel trong vòng ba năm, giảm số lần cử động cần thiết để nói ra tiếng, trong khi cung cấp cho Giáo sư Hawking những chức năng mới như đính kèm tập tin trong email.

"Tốc độ đánh máy của Hawking được tăng lên gấp hai và tốc độ các tác vụ chung của ông được tăng lên gấp mười", Intel cho biết.

Công ty SwiftKey của Anh cũng đã số hóa tất cả các công việc của Hawking để giúp máy tính có thể đoán nhanh hơn những gì ông muốn nói.

Bệnh liệt tứ chi và thần kinh vận động ảnh hưởng tới hơn ba triệu người trên toàn thế giới.

Hoàng Kỷ

Theo ABC

Chủ đề khác