VnReview
Hà Nội

Phát hiện tế bào giúp dơi có thể định hướng trong không gian

Một nhóm các nhà nghiên cứu thần kinh học;Israel đã phát hiện ra rằng loài dơi có các tế bào chuyên biệt trong cơ thể giúp chúng có thể định hướng và di chuyển dễ dàng trong không gian 3D.

Theo các nhà nghiên cứu, não của loài dơi có chứa một nhóm tế bào đặc biệt, có chức năng giống như một chiếc la bàn kim loại, cho chúng khả năng phát hiện hướng bay và di chuyển đúng hướng trong không gian 3D.

Khi tiến hành thử nghiệm não bộ dơi trong lúc nó đang bay, nhóm nghiên cứu đã lần đầu tiên được nhìn thấy được cách não của loài dơi hoạt động khi di chuyển trong không gian. Một trong những thành viên nghiên cứu khẳng định đây là nghiên cứu đầu tiên có liên quan đến tác động của thần kinh lên khả năng định hướng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng có ba loại tế bào não, mỗi một loại có độ nhạy nhất định với một chiều trong không gian. Để chứng minh, trong thử nghiệm trên, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một loại máy ghi âm nhỏ có trọng lượng chỉ vài gram, gắn vào não dơi để ghi lại quá trình di chuyển của các tế bào mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của nó.

Các dữ liệu sau đó được ghi lại bằng những thiết bị đã được đồng bộ hóa với dữ liệu thu thập được từ một camera tốc độ cao. Tất cả kết hợp với nhau để tạo nên một bức tranh tổng thể về chiếc "la bàn 3D" đặc biệt của loài dơi.

Tìm hiểu sâu hơn vào cơ chế, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng, các tế bào thần kinh đặc biệt đã rung khi con dơi phải đối mặt với một hướng nhất định nào đó trên một mặt phẳng.

Hiện tượng này đã từng được quan sát trên loài chuột, thế nhưng loài dơi lại hoàn toàn khác khi nó phải di chuyển trong không gian 3 chiều. Ví dụ, khi dơi bay theo kiểu xoắn, lao lên hoặc lao xuống, chắc chắn sẽ có những nhóm tế bào não riêng biệt ngừng hoạt động hoặc rung để giúp dơi có thể định hướng được đúng và kịp thời.

Theo Dave Rowland, một nhà thần kinh học tại Trung tâm Neutral Computation (Na Uy) khẳng định, nghiên cứu trên sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc nghiên cứu cách thức các loài khác như cá heo hay chính con người có thể định hướng được trong không gian 3 chiều. 

"Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách chúng ta có thể tận dụng lợi thế các hành vi tự nhiên của nhiều loài động vật, để khám phá ra những bí ẩn cơ bản trong khoa học thần kinh", Dave nói thêm.

Được biết, nghiên cứu mang tính đột phá trên vừa được công bố trên tạp chí Nature vào hôm 3/12 qua.

Tiến Thanh

Theo Slashgear, Popular Mechanics

Chủ đề khác