VnReview
Hà Nội

Biến pin laptop cũ thành bộ sạc điện

Nếu laptop của bạn bị hỏng, hãy giữ lại thỏi pin. Pin laptop có thể giúp bạn cung cấp điện năng cho các thiết bị trong nhà và giúp môi trường xanh, sạch hơn.

IBM giới thiệu thiết bị tận dụng pin laptop cung cấp điện cho các thiết bị gia dụng

Các nhà nghiên cứu của IBM vừa công bố UrJar, một thiết bị có thể biến những thỏi pin lithium-ion cũ thành nguồn điện để sạc lại cho các thiết bị tiêu thụ ít điện năng trong nhà như đèn LED, quạt và điện thoại di động. Để tạo ra thiết bị này, nhóm nghiên cứu đã tách các cell lithium-ion còn có thể hoạt động ra khỏi thỏi pin và kết hợp chúng với bảng mạch và đầu kết nối sạc.;

Theo IBM, một thỏi pin 85Wh sau 3 năm sử dụng chỉ còn sạc được 50Wh. Tuy vậy, nó vẫn có thể thắp sáng một đèn LED 3W, một quạt 6W hoặc sạc một điện thoại di động 3,5W để sử dụng trong khoảng 4 giờ mỗi ngày. Đây là một kết quả cực kỳ khả quan. Nghiên cứu này cũng sẽ giúp cung cấp anh sáng cho các ngôi nhà trong khu vực chưa có điện hoặc nguồn điện không ổn định.

Nhà sản xuất cho biết vẫn cần phải cải tiến thêm một số tính năng nữa trước khi có thể tung UrJar ra thị trường. Theo IBM, thiết bị này không phục vụ cho mục đích thương mại. Thay vào đó, IBM hy vọng có thể cung cấp thiết bị miễn phí ở các nước "nghèo năng lượng", nơi mà tình trạng thiếu điện ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người dân nghèo.

Bên cạnh đó, UrJar cũng giúp làm giảm tác tác động tiêu cực của rác thải điện tử. Thay vì vứt những thỏi pin cũ ra bãi rác, người dùng có thể sử dụng nó một lần nữa. Đây không phải là một giải pháp thực sự thân thiện với hệ sinh thái như năng lượng sạch, nhưng nó có thể giúp ngăn rác thải công nghệ vượt quá tầm kiểm soát.

Hoàng Kỷ

Theo Engadget

Chủ đề khác