VnReview
Hà Nội

Nhà thông minh có mặt tại hàng loạt khu đô thị cao cấp

Cùng với các công nghệ khác, xu hướng "thông minh" đang dần len lỏi vào tận ngõ ngách các thiết bị số khắp hành tinh. Đặc biệt hơn, xu hướng nhà thông minh đang dần trở nên hấp dẫn hơn cả với sự hiện diện của các thiết bị công nghệ "hiểu những gì bạn cần".

Công nghệ nhà thông minh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Tại Việt Nam, công nghệ nhà thông minh cũng đang dần trở nên phổ biến trong các công trình kiến trúc hiện đại. Bằng chứng là ngay trong tháng 12 này, Tập đoàn công nghệ Bkav đã ký hợp tác đưa giải pháp Nhà thông minh Bkav SmartHome vào khu đô thị cao cấp Ecopark (Hà Nội), Vinhomes Central Park (TP. Hồ Chí Minh), showroom tại khu vực Tây Nguyên (TP. Kon Tum). Trước đó, hàng loạt khu đô thị cao cấp như Phú Mỹ Hưng, Royal City, Times City… cũng đã có sự hiện diện của nhà thông minh.

Ở phạm vi toàn cầu, nhà thông minh đang là một xu hướng công nghệ tất yếu trên thế giới, trở thành tiêu chuẩn của nhà ở hiện đại khi thế giới đang dần tiến vào kỷ nguyên Internet of Things (IoT), kết nối mọi vật qua Internet. Sự tiện nghi và tiết kiệm năng lượng dần trở thành một tiêu chuẩn, việc sử dụng các thiết bị thông minh như smartphone, tablet để kết nối, điều khiển vật dụng trở nên thịnh hành. Theo dự đoán của Gartner, Hãng tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới "Đến 2015 có khoảng 4,9 tỷ thiết bị sử dụng công nghệ Internet of Things, tăng 30% so với năm 2014 và sẽ đạt 25 tỷ thiết bị vào năm 2020. Internet of Things sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của mọi lĩnh vực trong xã hội".

Bên trong một nhà thông minh của Bkav tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q7, TP.HCM

Ông Lê Thanh Nam, Phó chủ tịch phụ trách Dự án của Bkav chia sẻ:"Là đơn vị tiên phong về nhà thông minh, mong muốn Việt Nam sẽ có các công trình hiện đại mang tầm quốc tế, chúng tôi đưa Bkav SmartHome vào các khu đô thị cao cấp để ngày càng nhiều người Việt sở hữu những ngôi nhà hiện đại, tiện nghi". Trước đó, để hỗ trợ các kiến trúc sư sớm nắm bắt;được tiêu chuẩn của các công trình kiến trúc trong tương lai, Bkav đã hợp tác tài trợ phòng thực hành thông minh cho ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Nhà thông minh Bkav SmartHome kết nối tất cả các thiết bị trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng, để có thể điều khiển chúng theo các kịch bản thông minh, bao gồm: hệ thống đèn chiếu sáng, cảm biến môi trường, ti vi, dàn âm thanh, chuông cửa có hình, hàng rào điện tử, cảnh báo rò rỉ khí gas... Có thể điều khiển ngôi nhà trực tiếp trên smartphone, máy tính bảng hoặc bằng giọng nói thông qua công nghệ trợ lý ảo. 

Với những tín hiệu đáng mừng trên, có thể thấy xu hướng "thông minh" đang dần trở thành tất yếu và ngôi nhà của chúng ta sẽ là trọng tâm của những chuyển biến công nghệ ấy, giấc mơ nhà thông minh đã trở thành hiện thực và đang ngày càng gần gũi với người dân Việt Nam.

H.T

Chủ đề khác