VnReview
Hà Nội

Chim lưỡng tính không hót cũng không thể "yêu"

Loài chim này dường như không có bạn tình, và trong hơn 40 ngày tìm hiểu, các nhà khoa học còn không hề nghe thấy chúng hót.;Loài chim này trông chỉ giống như một vật trang trí, nhưng đó thực sự là loài chim "nửa trống nửa mái" rất hiếm.

Trong ảnh là một chú chim như thế, với phần lông mái ở phía bên trái và phần lông trống ở phía bên phải

Đối với nhiều loài động vật, giới tính được xác định bởi hai nhiễm sắc thể, gọi là các nhiễm sắc thể giới tính. Chẳng hạn, với con người, nam giới có nhiễm sắc thể X và Y, còn phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X. Còn với loài chim, chim cái có một nhiễm sắc thể Z và một nhiễm sắc thể W, chim trống có hai nhiễm sắc thể Z.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác sự lưỡng tính xảy ra ở loài chim như thế nào. Lý thuyết phổ biến nhất là đã xảy ra sai sót khi hình thành trứng. Thông thường, trứng mang một nhiễm sắc thể để kết hợp với một nhiễm sắc thể trong tinh trùng. Nhưng nếu một quả trứng lại có hai nhiễm sắc thể - một nhiễm sắc thể Z và một nhiễm sắc thể W – và nếu quả trứng khác thường này được thụ tinh với một tinh trùng mang hai nhiễm sắc thể Z, con chim sinh ra sẽ có một số tế bào chứa hai nhiễm sắc thể Z, và một số tế bào chứa cả nhiễm sắc thể Z và nhiễm sắc thể W.

Mặc dù sự "bất thường về giới tính" này cũng xảy ra ở các loài côn trùng, nhện và loài giáp xác, song những con chim "nửa trống nửa mái" như thế này lại khiến các nhà khoa học phải đặt câu hỏi về đời sống sinh sản của chúng. Nhưng các nhà khoa học hiếm khi nghiên cứu sâu về cuộc sống của những loài lưỡng tính này trong thiên nhiên. Những quan sát nổi tiếng nhất cũng chỉ diễn ra trong khoảng 1 ngày.

Tuy nhiên, có một nghiên cứu mà các nhà quan sát đã đầu tư thời gian để tìm hiểu và đi theo loài chim "ái nam ái nữ" này trong hơn 40 ngày, vào khoảng thời gian từ tháng 12/2008 đến tháng 3/2010. Họ đã hiểu loài chim bất thường này tương tác thế nào với các con chim khác. Kết quả cho thấy cuộc sống của loài chim này không mấy dễ dàng, chúng dường như không có bạn tình, và các nhà quan sát còn không bao giờ nghe chúng hót. Đặc biệt, chúng rất cá tính, không hề bị lệ thuộc hay hùa theo bất cứ hành vi nào của các loài chim khác.

Hoàng Lan

Theo Science Mag

Chủ đề khác