VnReview
Hà Nội

Máy bay AirAsia mất tích chưa trang bị công nghệ theo dõi mới nhất

Mặc dù hạm đội máy bay của AirAsia đã được nâng cấp các thiết bị theo dõi dấu vết tốt hơn, song đáng tiếc là chiếc máy bay số hiệu QZ8501 lại chưa được trang bị công nghệ theo dấu mới nhất.

Đầu năm nay, hãng hàng không giá rẻ AirAsia bắt đầu hợp tác với hãng liên lạc vệ tinh của Anh là Inmarsat để triển khai công nghệ truyền thông vệ tinh trên một số máy bay Airbus A320 của hãng.

c

Các thành viên một đội cứu hộ Indonesia đang chuẩn bị tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở vùng phía đông Belitung ngày 30/12/2014

Hãng công nghệ Inmarsat từng hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines. Theo dữ liệu mà Inmarsat thu thập được, các cơ quan chức năng có thể phát hiện ra máy bay MH370 đã bay thêm nhiều giờ nữa sau khi bộ phát đáp bị vô hiệu và có thể đã rơi trên vùng biển Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, phó chủ tịch Chris McLaughlin phụ trách đối ngoại của Inmarsat đã xác định rằng chiếc máy bay AirAsia mất tích chưa được trang bị công nghệ Inmarsat.

Việc nâng cấp lên công nghệ của Inmarsat sẽ cho phép máy bay cứ 2 phút lại cung cấp thông tin cập nhật về vị trí của nó. Inmarsat cung cấp mạng lưới vệ tinh để các dịch vụ theo dõi máy bay vận hành.

Trong ngày thứ 3 sau khi bị mất tích, công cuộc tìm kiếm chuyến bay QZ8501 và 162 hành khách vẫn tiếp tục diễn ra. Các quan chức chính phủ của Indonesia cho biết thêm 4 khu vực nữa được bổ sung vào vùng tìm kiếm, ngoài 7 khu vực hiện đang được các cơ quan, đơn vị liên quan tìm kiếm. Các khu vực đất liền như đảo Belitung cũng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Hải quân Mỹ cũng tham gia vào hoạt động tìm kiếm đa quốc gia này. Hiện tại, các nước Singapore, Malaysia, Indonesia và Pháp cùng với Australia đều đã cử đội cứu hộ đến các khu vực. Tin mới nhất là hôm nay (30/12), các nhân viên cứu hộ đã phát hiện các vật thể trông giống như cửa thoát hiểm và cửa máy bay và nhiều vật khác trôi dạt trong khu vực tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia mất tích.

Hoàng Lan

Theo Straits Times

Chủ đề khác