VnReview
Hà Nội

Chim khi say rượu cũng "lè nhè" như người

Các nhà khoa học hi vọng rằng phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về ảnh hưởng của rượu tới con người.

Loài chim khi say rượu cũng

Loài chim và con người khi say rượu có nhiều điểm rất giống nhau, đó là phát hiện mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Y tế và Khoa học Oregon. Nhóm nghiên cứu này đã tiến hành một thí nghiệm là cho loài chim sẻ vằn uống nước pha rượu để tìm hiểu ảnh hưởng của cồn đến tiếng hót của chúng. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Christopher Olsoncho biết lúc đầu nhóm "không nghĩ rằng lũ chim sẽ uống nước pha rượu, bởi nhiều loài vật khác cũng tránh xa thứ này. Tuy nhiên lũ chim vẫn chịu được thứ dung dịch này, thậm chí còn có phần thích thú".

Loài chim khi say rượu cũng

Không có gì ngạc nhiên, "bài hát" của các chú chim sẻ đã có một chút lạc điệu sau khi chúng có nồng độ cồn trong máu lên tới 0,08% (gần với mức giới hạn cho phép lái xe ở hầu hết các bang của Hoa Kỳ). Với nhiều người thì mức nồng độ cồn này chẳng ngấm vào đâu, nhưng do chim hấp thụ cồn khác con người nên chỉ ngần đó là đủ để thấy sự khác biệt.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những chú chim bắt đầu thay đổi âm tiết trong "bài hát" của mình, khiến giọng của chúng trở nên khó nghe và không có trật tự. Có một vài phần của "bài hát" bị ảnh hưởng nhiều bởi rượu hơn những phần khác, cho thấy cồn có thể ảnh hưởng đến những phần não bộ của chim ở mức độ khác nhau. Phát hiện này có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu sâu hơn về cách cơ thể người phản ứng với rượu, bởi vì cách loài chim học hót và cách con người học nói là giống nhau.

Anh Minh

Theo Time

Chủ đề khác