VnReview
Hà Nội

Những công nghệ thay đổi tương lai

Năm 2015 sẽ chào đón những công nghệ có thể ảnh hưởng đến tương lai của nhân loại, từ trí thông minh nhân tạo đến màn hình dẻo và công nghệ nano.

Năm 2015 sẽ xuất hiện những công nghệ ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển của xã hội

Những đột phá khoa học từ nhiều năm trước đang đem đến thành quả là các sản phẩm và dịch vụ ra đời trong năm nay, với mức ảnh hưởng sâu rộng trong tương lai loài người, theo trang công nghệ Mashable.

Đầu tiên, với tốc độ tạo ra và thu thập dữ liệu ở mức "điên cuồng" như hiện tại - trong 2 ngày thế giới có thể tạo ra khoảng 10 exabyte (1 exabyte = 1 triệu ổ cứng dung lượng 1 TB) - những công ty như Intel và IBM sẽ biến khối lượng dữ liệu này thành công cụ lợi hại trong quy trình ra quyết định, phục vụ cho mảng kinh doanh và dịch vụ. Cụ thể, IBM sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của siêu máy tính Watson để xử lý Dữ liệu lớn (Big Data) và giới thiệu công nghệ máy tính thông minh cho từng ngành nghề. Về phần Intel, tập đoàn này đang nỗ lực xây dựng các phần cứng và nền tảng cần thiết cho những công ty cần sử dụng Dữ liệu lớn để phân tích xu hướng thị trường. Nói cách khác, 2015 là năm biến Dữ liệu lớn thành công cụ kinh doanh.

Khối lượng dữ liệu khổng lồ trên đang dẫn đến cuộc cách mạng trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo. Ví dụ, Microsoft đang sử dụng năng lực học hỏi của máy tính để phân tích các cuộc đối thoại để giúp phần mềm Skype Translator không những dịch trực tiếp mà còn bắt chước lối nói của cá nhân đó. Trong năm 2014, chương trình máy tính Eugne Groostman đã đánh bại phép thử Turing. Năm nay, đến lượt các phần mềm, phần cứng có thể học hỏi và suy nghĩ như con người, hứa hẹn viễn cảnh dựng nên cách tư duy giống người trên máy tính. Chẳng hạn, nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo Demis Hassabis của Google đang nỗ lực tái tạo - hoặc ít nhất là bắt chước - cách thức các dây thần kinh ở người hoạt động trong môi trường silicon và mật mã máy tính.;

Song song với đà phát triển này, kỷ nguyên robot đang ló dạng trong lịch sử loài người. Dù còn lâu mới đến thời đại của các robot thông minh như C-3PO trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao, robot sẽ xuất hiện nhiều hơn trong các dây chuyền sản xuất, như Amazon đang dẫn đầu trong lĩnh vực này khi triển khai cánh tay robot Robo-Stow và robot di động Kiva. Trong gia đình, các robot cá nhân như Jibo và Pepper bắt đầu lộ diện, trong khi robot trên chiến trường cũng được đẩy mạnh nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm DARPA và MIT. 

2015 cũng sẽ là năm đột phá trong công nghệ nano, cho phép tạo ra các công cụ bơm thuốc ở mức độ phân tử giúp tiêu diệt ung thư, và các siêu vật liệu có thể biến hình để che giấu vật thể khi con người chạm tay vào chúng. Vật liệu thông minh sẽ là đề tài thống trị trong năm nay, đồng thời công nghệ pin được dự đoán sẽ cải thiện mạnh, dẫn đến sự ra đời các dạng pin mới giúp giải phóng mức giới hạn trong năng lực của các thiết bị di động. Công nghệ sạc pin không dây cũng được đẩy mạnh và trở thành trào lưu chính. Đồng thời, màn hình dẻo sẽ trở thành xu hướng chủ chốt chứ không xuất hiện lẻ tẻ như năm ngoái.

Ngoài các xu hướng chính trên, giới quan sát còn đề cập đến những khuynh hướng khác như mở rộng việc sử dụng các công cụ mật mã sinh trắc học, nhà thông minh, cảm biến thông minh..

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác