VnReview
Hà Nội

Mở "hộp thời gian" được chôn giấu hơn 220 năm

Hôm thứ Ba vừa qua, các quan chức bang Massachusetts đã mở chiếc hộp "thời gian" có niên đại lâu đời nhất nước Mỹ.

Chiếc hộp thời gian có niên đại 220 năm này vẫn nằm bên dưới tòa nhà Bảo tàng Mỹ thuật Boston (trước đây là tòa nhà chính quyền bang Massachusetts) trước khi được đưa lên để chuẩn bị tiến hành mở vào cuối tháng trước.

Vào năm 1795, khi thực hiện xây dựng tòa nhà chính quyền bang Massachusetts, chính tay thống đốc bang lúc bây giờ là Samuel Adams và người thợ bạc nổi tiếng Paul Revere đã đặt chiếc hộp thời gian vào vị trí chôn dấu.

Trước khi chiếc hộp được mở ra, thống đốc hiện nay của bang Massachusetts là William Galvin đã phát biểu rằng: "Chiếc hộp này là lịch sử của bang Massachusetts nhưng cũng đồng thời là một phần lịch sử nước Mỹ".

Sau hơn 220 năm được đặt dưới Bảo tàng Mỹ thuật Boston thì chiếc hộp thời gian này đã có nhiều dấu hiệu của việc bị ăn mòn. Các nhà khoa học tại Boston đã phải rất cẩn thận để tháo dỡ và di chuyển chiếc hộp trước khi mở nó ra vào hôm thứ 3 vừa rồi.

Trong số các vật dụng lấy được khỏi chiếc hộp thì tờ báo có niên đại hơn 150 năm được bảo quản trong tình trạng "nguyên vẹn đến đáng kinh ngạc" theo nhận xét của Pam Hatchfield - chuyên gia chịu trách nhiệm chính của quá trình mở hộp.

Ngoài ra, Pam Hatchfield còn tìm thấy những đồng tiền cổ cùng huân chương của tổng thống George Washington với dòng chữ "Tư lệnh quân đội Mỹ", con dấu của Khối thịnh vượng Massachusetts và một tấm bạc được thực hiện bởi Paul Revere có khắc tên của các thống đốc Samuel Adams, William Scollay và Paul Revere. Điểm đặc biệt là trong số những đồng tiền được tìm thấy có một đồng tiền được sản xuất vào năm 1652 – đồng tiền có niên đại cổ hơn cả tòa nhà lâu đời nhất vẫn còn tồn tại ở Boston hiện nay.

Nhiều nhà quản lý của Bảo tàng Mỹ thuật Boston tin rằng, đây không phải là lần đầu tiên chiếc hộp thời gian này được mở ra. Có rất nhiều tài liệu đã chỉ ra rằng chiếc hộp đã được mở ra một lần vào năm 1855 và những vật dụng như tờ báo hay các đồng tiền đã được thêm vào thời gian này và sau đó đặt lại chỗ cũ. Đó cũng là lý do tờ báo chỉ có 150 tuổi thay vì 220 tuổi như chiếc hộp và một số vật dụng khác bên trong.

Chiếc hộp này đầu tiên được đặt dưới nền nhà khi xây dụng tòa nhà chính quyền vào thế kỷ 18. Đây là tòa nhà cao nhất tại Boston lúc bấy giờ với mái vòng mạ vàng và được xây dựng để đánh dấu cột mốc 20 năm giành được độc lập của nước Mỹ.

Tờ báo 150 tuổi được trưng bày trong các hộp kính tại Bảo tàng Mỹ thuật Boston

Thống đốc bang William Galvin dự kiến sẽ trưng bày những hiện vật này tại Bảo tàng Mỹ thuật Boston trước khi được đặt lại cùng một số vật dụng mới. Tuy nhiên thời gian chôn lại chiếc hộp thời gian này vẫn chưa được xác định.

Bức tượng sư tử - biểu tượng của thành phố Boston

Bên cạnh hộp thời gian này thì các nhà khoa học của Boston cũng đã phát hiện ra một chiếc hộp thời gian có niên đại 113 năm được giấu trong đầu của bức tượng sư tử - một trong số những biểu tượng của thành phố. Chiếc hộp này được cho là chứa các tư liệu về chiến dịch tranh cử của tổng thống William McKinley và Theodore Roosevelt.

Hãy cùng theo dõi quá trình di chuyển và mở chiếc hộp 220 tuổi này qua những hình ảnh dưới đây:

 

Anh Minh

Theo NW DailyNews

Chủ đề khác