VnReview
Hà Nội

Người dùng iPhone "đần đi vì thiếu vắng iPhone"

Nếu bạn cảm thấy có một đám mây đen nặng trĩu trên đầu, khiến bạn không thể làm gì ra hồn khi để quên smartphone ở nhà, bạn không phải là người duy nhất. Một nghiên cứu tuyên bố rằng nỗi lo lắng, bồn chồn khi phải xa rời iPhone là điều có thật, và nó dẫn đến nhiều hệ lụy tâm lý và sinh lý nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Missouri (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu. Họ quan sát điều gì xảy ra với người dùng iPhone khi họ không thể trả lời điện thoại vì đang giải các câu đố ô chữ. Những người tham gia được yêu cầu ngồi trước máy tính trong phòng thí nghiệm, và được kiểm tra huyết áp bằng một thiết bị đo huyết áp không dây mới.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc phải rời xa iPhone có thể gây tác động tiêu cực lên tinh thần người dùng", Russell Clayton, một ứng cử viên tiến sỹ tại Đại học Missouri và là người dẫn đầu nghiên cứu, nói. "Ngoài ra, kết quả cho thấy iPhone có thể trở thành một phần không thể tách rời của người dùng, và nếu bị tách rời, họ sẽ trải qua cảm cảm mất tự tin, trạng thái tâm lý tiêu cực".

Bài thi giải ô chữ đầu tiên được tiến hành khi một người tham gia vẫn có iPhone bên cạnh, còn bài thi thứ hai được tiến hành khi một số người tham gia không có iPhone bên cạnh (và ngược lại với những người tham gia khác). Sau đó, các nhà nghiên cứu cố tình gọi vào điện thoại của người tham gia khi họ không thể trả lời điện thoại.

Trong suốt cả hai giai đoạn nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã theo dõi nhịp tim và huyết áp của những người tham gia. Họ cũng được yêu cầu ghi lại các mức độ lo lắng, và liệu họ có cảm thấy dễ chịu không.

Kết quả không có gì ngạc nhiên, vì những người tham gia giải đố khi không có điện thoại bên cạnh đều có mức độ lo lắng, nhịp tim và huyết áp tăng cao, trong khi chất lượng bài giải của họ bị giảm sút.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo người dùng iPhone phải mang theo điện thoại bên mình, bất kỳ khi nào họ đối mặt với các tình huống cần sự tập trung cao (như là làm bài kiểm tra, họp, đánh giá công việc….). Tất nhiên, với lời khuyến cáo này, các giáo viên có thể sẽ có những quan điểm khác.

Hoàng Lan

Theo Digital Trends, Time

Chủ đề khác