VnReview
Hà Nội

NASA phát triển drone trực thăng thám hiểm Sao Hỏa

Dù là một thành tựu trong công cuộc thám hiểm Sao Hỏa, ngay cả Curiosity cũng sẽ bị giới hạn tầm nhìn và khả năng di chuyển trên địa hình của Hành tinh Đỏ. Các mẫu drone trực thăng sẽ là lời giải cho vấn đề này.

Chiều cao tối đa của camera gắn trên các xe thám hiểm Sao Hỏa của NASA sẽ quyết định giới hạn tầm nhìn của các dự án nghiên cứu. Các vùng địa hình quá cao có thể gây ảnh hưởng tới tầm nhìn này, nhất là khi xét tới kích cỡ vẫn còn tương đối hạn chế của các mẫu xe thám hiểm như Curiosity.

Lời giải đến từ Phòng thí nghiệm Phản lực của NASA sẽ là drone. Lợi thế của các dòng máy bay trực thăng không người lái trên Sao Hỏa là rất nhiều: theo NASA, việc đưa drone đi theo các xe thám hiểm "có thể giúp tăng gấp 3 lần khoảng cách thám hiểm của xe trong một ngày tại Sao Hỏa". Không chỉ giúp tạo ra góc nhìn mới để gửi về Trái đất, việc đưa drone kèm với xe thám hiểm sẽ giúp lựa chọn chính xác các địa điểm nghiên cứu.

NASA nghiên cứu phát triển trực thăng thám hiểm Sao Hỏa

Do không khí trên Sao Hỏa không đậm đặc như Trái đất, giải pháp drone tại đây cũng sẽ có các yêu cầu kỹ thuật đặc biệt. So với drone trực thăng thông thường, drone trên Sao Hỏa sẽ phải giảm cân nặng, tăng kích cỡ cánh quạt hoặc tăng tốc độ vòng xoay để có thể hoạt động được trên Hành tinh Đỏ.

Hiện tại, NASA đã xây dựng các dòng drone thử nghiệm có kích cỡ chỉ bằng hộp đựng giấy ăn. Các thử nghiệm do Phòng thí nghiệm Phản lực thực hiện trong môi trường chân không "giả lập" bầu không khí tại Sao Hỏa cũng đã được hoàn thành. Mẫu drone hoàn thiện sẽ có cân nặng khoảng 1kg và sải cánh 1,1m.

NASA nghiên cứu phát triển trực thăng thám hiểm Sao Hỏa

Nếu NASA có thể thực sự đưa drone lên Sao Hỏa, các mẫu drone phụ trợ này sẽ hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Với thời lượng hoạt động chỉ 3 phút mỗi ngày và khoảng cách bay tối đa khoảng 500 mét, các dòng drone cỡ nhỏ của NASA sẽ chỉ đóng vai trò "con mắt" phục vụ cho thám hiểm một cách thuần túy. Song, ý tưởng đưa drone lên Sao Hỏa vẫn là một ý tưởng rất thú vị: xét cho cùng, khả năng bay không lo chướng ngại về địa hình cùng tốc độ di chuyển cao chắc chắn sẽ giúp drone thu thập và tái hiện hình ảnh sao Hỏa nhanh hơn nhiều so với xe thám hiểm.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác