VnReview
Hà Nội

Sợ gạo ô nhiễm, dân Trung Quốc tìm đến gạo Nhật

Sau sữa công thức châu Âu, sữa tươi New Zealand, giờ đến lượt gạo Nhật được người Trung Quốc đưa vào danh sách thực phẩm hằng ngày. Họ chấp nhận mua gạo Nhật với mức giá mặt hàng xa xỉ vì lo ngại gạo Trung Quốc không an toàn.

Theo Hiệp hội hợp tác nông nghiệp Nhật Bản, số lượng gạo Nhật nhập khẩu vào Trung Quốc vẫn còn rất ít – 160 tấn trong năm ngoái. Tuy nhiên, con số đó đã cao hơn gấp ba lần so với năm 2013, cho thấy xu hướng niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vào các sản phẩm gạo trong nước đang sa sút.

"Người nông dân Trung Quốc sử dụng thuốc trừ sâu khi trồng lúa", một người bán gạo có tên là Ying Ying nói. Ying Ying đã bắt đầu bán gạo Nhật trên trang thương mại điện tử Taobao từ tháng 8/2014. "Gạo Nhật không bị ô nhiễm bởi các loại kim loại nặng".

Ô nhiễm từ các hoạt động công nghiệp hóa đã để lại hậu quả nặng nề lên nguồn nước và đất của Trung Quốc. Tháng 5/2013, các quan chức ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nói 44% mẫu gạo chứa hàm lượng kim loại catmi cao hơn mức cho phép. Một; nghiên cứu của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc hồi tháng 4/2014 ước tính 16,1% đất tại Trung Quốc bị ô nhiễm. Ở nhiều vùng tại Trung Quốc, ô nhiễm đất tồi tệ đến mức một số nông dân trồng lúa không dám ăn những gì họ trồng ra.

Sau những công bố liên quan đến nồng độ catmi, một số người Trung Quốc bắt đầu xem gạo Thái Lan là loại gạo an toàn có thể sử dụng thay cho gạo Trung Quốc.

Ngược lại, gạo Nhật vừa không rẻ vừa không dễ tìm mua ở Trung Quốc. Gạo Nhật do người Trung Quốc nhập bán với giá 74 nhân dân tệ (khoảng 250 nghìn đồng)/kg trên PinStore, một chợ online do hãng Nhật Bản Sumitomo điều hành. Giá gạo Trung Quốc tại chợ này được bán với giá chỉ 1,7 tệ/kg (khoảng 5,8 nghìn đồng).

Nhu cầu tăng cao, nhiều người Trung Quốc đến với các website thương mại điện tử như Taobao để mua gạo Nhật. Có người phải trả mức giá tương đương hơn 5,1 triệu đồng cho 5 kg gạo. Giá cao, nhưng với một số người điều đó vẫn không thành vấn đề.

Để đáp ứng nhu cầu, một số nhà sản xuất Trung Quốc nói họ dùng giống gạo của Nhật và quảng bá gạo của họ là loại gạo an toàn hơn so với gạo Trung Quốc. Công ty Công nghệ và Khoa học Nông nghiệp Xinxie Yueguang ở Chiết Giang, Trung Quốc, nói rằng gạo nhãn hiệu Echizen của họ an toàn và được trồng "bằng nguồn nước sạch và quản lý chất lượng chặt chẽ". Bao bì đóng gói sản phẩm cho biết gạo này là giống ở Nhật.

Tuy nhiên, gạo Echizen trồng ở huyện Trường Hưng, một trung tâm sản xuất pin axit chì ở tỉnh miền đông Chiết Giang. Việc sản xuất pin có thể gây ô nhiễm cao.

Li Jun, tổng giám đốc của công ty Xinxie Yueguang, khẳng định gạo của công ty đã vượt qua các bài kiểm tra về nồng độ chì, catmi, thủy ngân, thuốc trừ sâu và các hóa chất khác của thanh tra nhà nước. Ông cho biết công ty cũng tìm kiếm những khu vực khác ít ô nhiễm hơn để trồng lúa.

Số liệu hải quan cho biết Trung Quốc tiêu thụ khoảng 120 triệu tấn gạo mỗi năm và họ đã nhập khẩu hơn 2,2 triệu tấn trong 11 tháng đầu của năm 2014, trong đó có 1,2 triệu tấn nhập của Việt Nam và 626.000 tấn nhập từ Thái Lan.

Nhật là nước xuất khẩu gạo ít – chỉ 3.777 tấn từ tháng 1-11/2014, nhưng dự kiến sẽ xuất khẩu nhiều hơn cho các nước châu Á. Tuy nhiên, nếu xu hướng nhập khẩu gạo Nhật của Trung Quốc gia tăng, thì việc nhập khẩu gạo qua các kênh thông thường cũng gặp nhiều khó khăn vì các quy định của chính phủ Trung Quốc.

Hoàng Lan

Theo Reuters

Chủ đề khác