VnReview
Hà Nội

Dự đoán cái chết trong 30 ngày

Các nhà nghiên cứu Australia vừa giới thiệu phương pháp giúp xác định thời điểm qua đời của người bệnh ở giai đoạn cuối hay bệnh nhân cao tuổi trong vòng một tháng kể từ khi nhập viện.

Phương pháp CriSTAL có thể xác định khả năng tử vong của bệnh nhân cao tuổi, người mắc bệnh ở giai đoạn cuối, khoảng một tháng từ khi nhập viện. Ảnh minh họa: Corbis

Phương pháp CriSTAL là nghiên cứu của Đại học bang New South Wales, do Magnolia Cardona-Morrel đứng đầu. CriSTAL đánh giá 29 chỉ số sức khỏe của bệnh nhân như tuổi tác, tình trạng bệnh tật, suy giảm tinh thần, những lần từng nhập viện cấp cứu, nhịp tim... từ đó ước tính khả năng tử vong trong vòng một tháng kể từ khi nhập viện.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ có một "cuộc trao đổi rõ ràng" với bệnh nhân ở giai đoạn cuối, xác định xem liệu họ muốn tiếp nhận điều trị để kéo dài sự sống hay không.

"Bài kiểm tra khá đơn giản, câu trả lời có sẵn trong hồ sơ bệnh án của bệnh nhân và có thể hoàn tất trong 5-10 phút", Cardona-Morrel nói.

CriSTAL được thực hiện nhằm hạn chế các biện pháp điều trị xâm lấn không hiệu quả và không cần thiết, cho phép bệnh nhân lớn tuổi dành những những ngày tháng cuối đời bên những người thân yêu. Công nghệ điều trị có thể giúp kéo dài tuổi thọ bệnh nhân, tuy nhiên, nhiều người vẫn mong muốn được qua đời tại chính ngôi nhà của họ.

IB Times cho hay kiểm tra CriSTAL được giới thiệu lần đầu tiên tại một hội thảo y tế tại Mỹ và nhận được đánh giá cao. Nó đang được hoàn thiện ở một số bệnh viện của Mỹ và Ireland.

Theo VnExpress

Chủ đề khác