VnReview
Hà Nội

Dự báo sự xuất hiện của "ổ gà"

Các nhà khoa học Anh vừa phát minh ra hệ thống rà soát trên mặt đường có chức năng phát hiện ổ gà, giúp hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.

Cảm biến 2D và 3D, có chức năng quét và tìm kiếm dấu hiệu lồi lõm, gồ ghề trên mặt đường nhựa, được gắn vào mặt trước của phương tiện giao thông. Một thuật toán máy tính sau đó sẽ phân tích dữ liệu từ cảm biến. Hệ thống rà soát có thể phát hiện các dấu hiệu trước khi ổ gà hình thành khoảng ba năm.

"Nếu ổ gà hay dấu hiệu xuất hiện ổ gà được phát hiện sớm, các hội đồng thành phố có thể sửa chữa với chi phí thấp hơn, không phải tái tạo lại bề mặt của toàn bộ khu vực đó hoặc khắc phục về mặt cấu trúc", Mujib Rahman, một thành viên của dự án nghiên cứu thuộc Đại học Nottingham Trent và Đại học Brunel, cho hay.

Theo Financial Times, việc tái tạo có kế hoạch và mang tính phòng ngừa có chi phí rẻ hơn ít nhất 20 lần so với các biện pháp khác như vá, đắp. Do đó, công nghệ này sẽ cho phép chính quyền hay các tổ chức liên quan đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả hơn so với bất kỳ hoạt động sửa chữa nào.

Ổ gà là một trong những nguyên nhân có thể gây tai họa cho các phương tiện trên đường phố. Thiết kế mặt đường hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể là nguyên nhân tạo ra ổ gà.

Theo VnExpress

Chủ đề khác