VnReview
Hà Nội

5 lợi ích không ngờ của cuộc sống độc thân

Cô đơn là nỗi sợ muôn thuở của tất cả mọi người, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh tốt hơn hết là nên sống độc thân.

Một mình khóc với một đống kem tươi vào ngày Valentine? Tâm sự với con mèo của bạn? Dẫn mẹ đi cùng đến bữa tiệc của công ty bạn? Bạn đừng lo, đây chỉ là những định kiến vô lý về sự cô đơn thôi, không phải thực tế.

"Kết hôn sẽ cải thiện sức khoẻ tinh thần, thể chất, hay bất kỳ điều gì khác cho người phụ nữ về lâu dài?" Phóng viên Bell DePaulo hỏi. Nhà tâm lý học tại đại học California, Santa Barbara và tác giả của quyển Singled Out đã trả lời rằng: "Không phải vậy."

Hôn nhân và sự chung sống có lợi ích riêng của nó, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh nhiều lần rằng độc thân còn có nhiều lợi ích hơn. Dưới đây là 5 lợi ích tiêu biểu:

Một trái tim khoẻ mạnh

Một nghiên cứu có trên 9.000 người ở độ tuổi trung niên tham dự trong 8 năm, tỷ lệ bệnh tim của những người chưa từng kết hôn là thấp nhất.

Sự khác nhau giữa nhóm người đã kết hôn và đang độc thân là không đáng kể, nhưng những người nằm trong nhóm "tái hôn", "ly dị", "goá phụ" (gộp chung làm một nhóm) thì bệnh tình còn nghiêm trọng hơn.

Một cơ thể cân đối

Khi các nhà khoa học làm một cuộc khảo sát hơn 13.000 đàn ông và phụ nữ ở đội tuổi từ 18 đến 64, họ nhận thấy rằng những người chưa bao giờ kết hôn tập thể dục nhiều hơn những người đã kết hôn hoặc đã ly dị. Kết quả này thậm chí giữ nguyên khi tiếp tục theo dõi trong nhiều năm.

Bạn có thể tranh luận rằng những người độc thân có nhiều thời gian để luyện tập hơn, quan tâm nhiều hơn đến vẻ bề ngoài, hay ít có khả năng phải sinh con... nhưng những điều này chỉ là sự suy đoán.;

Một trụ sở nghiên cứu tại Úc đã khảo sát hàng ngàn phụ nữ về mức độ hoạt động thể chất. Sau 4 năm theo dõi, những người đã kết hôn trong thời gian đó có khả năng không thích luyện tập.

Hoạt động xã hội tích cực

Hầu như bạn bè của bạn ít quan tâm đến bạn hơn sau khi họ có đôi có cặp? Đó là sự thật. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những người đã kết hôn ít giúp đỡ, động viên, thăm hỏi gia đình, bạn bè và duy trì mối quan hệ xã hội hơn những người còn độc thân.

Một nghiên cứu khác thâm chí còn cho thấy rằng một khi người ta kết hôn, họ ít liên lạc với anh chị em hơn. Hôn nhân và chung sống có ý nghĩa nhiều về việc yêu và chỉ dành sự quan tâm cho một người. Trong khi đó, những người độc thân có thể có nhiều cảm xúc để chia sẻ với bạn bè, người thân, và bản thân họ hơn.

Không trì hoãn 

Những người có thể chấp nhận cuộc sống độc thân ít có khả năng trì hoãn khi phải kết thúc một mối quan hệ không hạnh phúc, cảm giác bế tắc và không trọn vẹn. Một nghiên cứu cho thấy rằng sợ cô đơn làm người ta "thích" kéo dài hay ưu tiên cho tình trạng mối quan hệ lên trên cả hạnh phúc cá nhân.

Điều này đặc biệt quan trọng vì trong khi sợ đối mặt với sự sỉ nhục nếu cô đơn ở tuổi già, người ta có nhiều lý do để sợ hơn khi kết thúc một cuộc hôn nhân không ra gì.

Nghiên cứu ở 1.649 người độ tuổi 65 và trên 65 cho thấy rằng "những người đã kết hôn cảm thấy bị đối xử bất công và có nhiều đau khổ hơn những người độc thân". 

Được "một mình"

Có thể được xem là sự cô đơn, nhưng ở một trạng thái tích cực hơn: "Nó được tìm kiếm chứ không phải bị né tránh", hai nhà tâm lý học đại học Massachusetts nói thêm rằng tình trạng "solo" dễ liên kết với "sự tự do, sáng tạo, thân mật và tâm linh".

Những người sống độc thân có nhiều thời gian hơn để được "một mình", được có cảm giác yên ổn, cảm thấy tốt hơn với khoảng thời gian cô đơn và hình thành trí nhớ tốt hơn khi ở một mình.

Theo VTC

Chủ đề khác