VnReview
Hà Nội

Xe tự lái sẽ phổ biến trên đường phố vào năm 2020

Xe hơi tự lái có thể sẽ xuất hiện trên đường phố sớm hơn chúng ta nghĩ. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, xe hơi tự lái sẽ phổ biến trên đường cao tốc trong vòng 15 năm tới.

Nhà nghiên cứu Raj Rajkumar, người đứng đầu phòng thí nghiệm nghiên cứu xe tự lái cho cả GM và Carnegie-Mellon, cho biết có hai phương pháp chính trong việc xây dựng xe hơi tự lái.

Các công ty như Google tập trung vào phương pháp phát triển những chiếc xe hơi tự lái hoàn toàn tự động.

Cách tiếp cận khác là "gia tăng tự động hóa". Trong phương thức tiếp cận này, trong tương lai gần con người vẫn ngồi ở ghế người lái nhưng chiếc xe dần dần có thể tự làm nhiều nhiệm vụ hơn.

Xe tự lái sẽ phổ biến trên đường phố vào năm 2020

Trong một cuộc phỏng vấn với Goldman Sachs về về tương lai của trí tuệ nhân tạo, Rajkumar dự đoán trong 3 tới 5 năm tới xe hơi tự lái sẽ đi qua các giai đoạn sau:

- Khả năng tự lái trên đường cao tốc: Chiếc xe sẽ có thể lái, phanh và tăng tốc trong làn đường hiện tại

- Khả năng lái trên đường cao tốc, thay đổi làn: Chiếc xe có thể vượt qua một chiếc xe khác di chuyển chậm trên làn đường của nó.

- Tự đỗ xe

- Traffic Jam Assit (TJA): Chiếc xe có thể tự lái trong tình trạng ách tắc giao thông, nhưng cần người lái tiếp nhận sau đó.

Cuối cùng, chiếc xe có thể hoàn toàn tự lái, nhưng sẽ cần thêm nhiều thời gian để kiểm tra nó với hàng triệu kịch bản nguy hiểm cần xử lý hàng ngày.

Rajkumar cũng hy vọng rằng những con đường và đèn giao thông sẽ được trang bị thêm công nghệ cần thiết để hỗ trợ xe tự lái. Ví dụ:

- Một hệ thống không dây cho phép xe giao tiếp với đèn giao thông để đèn giao thông điều chỉnh thời gian của nó.

- Một công nghệ smartphone có thể cảnh báo cho chiếc xe khi có người đi bộ băng qua đường.

- Các thiết bị giao tiếp không dây được gắn trong đèn giao thông gửi tín hiệu cho xe gần đó để cảnh báo chúng dừng lại hoặc đi tiếp.

Khoảng 1,3 triệu người chết mỗi năm do tai nạn xe hơi và thêm 20 đến 50 triệu người bị thương mỗi năm. Con người mắc 90% lỗi trong các vụ tai nạn giao thông. Với những chiếc xe tự lái, lỗi của con người sẽ giảm đi và do đó giảm số lượng người tử vong do tai nạn xe hơi.

Ngoài ra, trung bình một lao động Mỹ phải lái xe khoảng 50 phút mỗi ngày để đi làm và về nhà. Xe tự lái sẽ cho phép mọi người kiểm tra email, trang điểm và thậm chí ngủ thêm trong khi tới văn phòng.

ĐHK

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác