VnReview
Hà Nội

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới trị giá 770 triệu USD

Một báo cáo mới nhất từ phía quản lý dự án Square Kilometre Array (SKA) - dự án khoa học của hơn 20 quốc gia nhằm tạo ra kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới cho biết, chi phí xây dựng ban đầu của dự án được dự trù sẽ lên tới 770 triệu USD.

Kính thiên văn lớn nhất trên thế giới hiện tại Very Large Array ở New Mexico (Mỹ).

Dự án;Square Kilometre Array (SKA) là một trong những dự án khoa học chung của hơn 20 quốc gia và khoảng 70 tổ chức nhằm xây dựng một kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ từ khoảng 3.000 ăng-ten nằm rải rác trên diện tích khoảng 1,2 km2 ở hai quốc gia là Nam Phi và Úc. Dự án sẽ bắt đầu khởi công từ năm 2018-2023 cho giai đoạn đầu và tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2023-2030.

Những người thực hiện dự án này hy vọng rằng, kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ này có thể dò tìm, phát hiện các vật thể tối, hố đen, dải ngân hà,...dựa vào sóng vô tuyến phát ra từ các vì sao, dải ngân hà ngoài vũ trụ. Và chính vì vậy, nó cũng sẽ góp phần đưa ra những cảnh báo sớm cho con người biết về các cơn bão từ của Mặt trời tác động tới Trái Đất.

Ngoài ra dựa vào kính viễn vọng mới này, các nhà khoa học cũng sẽ có thể tiến hành khảo sát vụ trũ buổi sơ khai, tìm kiếm thêm các bằng chứng về sự sống ngoài Trái Đất cũng như các bằng chứng về vật chất tối và năng lượng tối ngoài vũ trụ.

Với chi phí ước tính khoảng 770 triệu USD, hệ thống kính viễn vọng khổng lồ này hứa hẹn sẽ cung cấp một lượng thông tin khổng lồ thu thập được từ vũ trụ mà theo tính toán là gấp 70 lần so với lượng thông tin trao đổi trên Internet trong vòng 1 năm. Đây hứa hẹn sẽ là một bước tiến vô cùng quan trọng giúp các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc khám phá những điều còn bí ẩn đến từ vũ trụ xa xôi.

Dự án kính viễn vọng này sẽ được giám sát bởi các nhà khoa học tại trường ĐH. Manchester ở địa điểm đài quan sát thiên văn Jodrell Bank, thuộc hạt Cheshire (Vương quốc Anh).

Tiến Thanh

Theo Mirror, Wikipedia

Chủ đề khác