VnReview
Hà Nội

Tại sao một chiếc váy lại chia rẽ Internet?

Chiếc váy đó màu xanh và đen hay trắng và vàng? Đó là câu hỏi mà nhiều người trên khắp thế giới đang vò đầu bứt tai, dụi mắt không tin vào những gì mình nhìn thấy.

Có câu ngạn ngữ: nhìn thấy mới tin, nhưng trong trường hợp này, ý kiến về màu sắc của một chiếc váy được đăng trên mạng đang có sự khác biệt lớn và trở thành một hiện tượng mạng. Không chỉ cộng đồng mạng mà cả các báo lớn của Anh, Mỹ như Time, Daily Mail, Wired, The Verge... liên tục có bài bám đuổi hiện tượng và phân tích dưới góc độ khoa học về màu sắc của chiếc váy.

Thăm dò trên mạng về màu của chiếc váy

Thăm dò trên báo Anh Metro về màu của chiếc váy cho thấy hai luồng ý kiến là ngang ngửa: Nhóm xanh và đen; Nhóm trắng và vàng.

Chiếc váy đang là hiện tượng gây tranh cãi trên mạng.

"Tôi đã nghiên cứu nhiều trường hợp khác nhau giữa các cá nhân về nhận biết màu sắc trong 30 năm, và đây là một trong những trường hợp tranh cãi lớn nhất mà tôi từng thấy", Jay Neitz, nhà nghiên cứu về sự nhận biết của con người tại trường Đại học Washington nói.

Theo Neitz, thấu kính của một người sẽ thay đổi theo tuổi tác. Thấu kính là một phần của cầu mắt. Con người sẽ trở nên kém nhạy cảm hơn với màu xanh sáng khi họ già đi. Điều này có thể giải thích tại sao những cư dân mạng lớn tuổi lại nhìn ra màu trắng và vàng. Nhưng, vì thiếu các dữ liệu xác thực liên quan đến tuổi tác và sự cảm nhận chiếc váy của cộng đồng mạng, nên lý thuyết này có vẻ vẫn chưa được thuyết phục.

Ngoài ra, cách chiếc váy được chụp cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc tranh cãi này. Theo Science Daily, con người rất may mắn đối với sự kiên định màu sắc, nghĩa là họ có thể dễ dàng nhận diện màu sắc dù đang ở môi trường tràn ngập ánh sáng hay chỉ sáng lờ mờ. Mọi thứ cũng có thể thay đổi nếu ánh sáng có màu sắc.

"Các thành phần bước sóng của ánh sáng phản xạ rất mạnh do sự thay đổi của đối tượng trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Tuy nhiên, màu sắc của các đối tượng vẫn giữ nguyên", bài báo trên Science Daily viết.

Vì thế, do bức ảnh được chụp trong thứ ánh sáng có màu xanh, nên khiến màu sắc xanh của chiếc váy bị biến thành một màu trắng. Và trong khi chiếc váy có thể thực sự có màu xanh và đen, với một số người, ánh sáng đã khiến họ nhìn ra chiếc váy như thể màu trắng và vàng.

Tuy vậy, các chuyên gia đồng ý rằng chỉ những người nào có thể nhận ra màu sắc chính xác của chiếc váy là những người đã "tận mắt" nhìn thấy nó ngoài đời thực.

"Bất kỳ ai làm việc trong mảng chỉnh sửa màu đều biết rằng một hình ảnh kỹ thuật số có rất nhiều biến thể khác nhau, bao gồm độ sáng, sự tương phản của màn hình, sự điều chỉnh màu, loại chất liệu màn hình và cả biện pháp ánh sáng", Matthew Sexton, một nhà thiết kế web với gần 10 năm kinh nghiệm nói.

"Nếu bạn đang nhìn chiếc váy trên màn hình thì... bạn nhìn ra màu nào cũng đúng".

Hương Mai

Theo Time

Chủ đề khác