VnReview
Hà Nội

Màu sắc của chiếc váy nói gì về bạn?

Bạn đã gia nhập vào những cuộc tranh luận nóng hổi với bạn bè, đồng nghiệp hay người thân về màu sắc của "chiếc váy gây náo loạn Internet" mà VnReview đã đề cập vào hôm qua? Có thể bạn đã phát điên hoặc đồng tình tới mức muốn ôm hôn họ chỉ vì... màu sắc của chiếc váy "chết tiệt" này.

Đoán tính cách của bạn qua màu "chiếc váy" mà bạn thấy

;(Ảnh: Buzzfeed)

Vậy thực sự bạn thấy chiếc váy màu trắng hay màu vàng? Hoặc màu xanh hay màu đen? Hay bạn là một kẻ ngoài cuộc, chỉ nhìn thấy màu xanh và màu vàng? Sự kết hợp màu sắc kỳ quái kia không chỉ kéo bạn vào một cuộc tranh luận "phát điên" mà còn lôi kéo rất nhiều cuộc tranh luận khác trên các trang mạng, tôi là một trong số đó.

Chúng ta đã biết thực tế là chiếc váy có màu xanh và đen. Nhưng vậy vẫn còn một câu hỏi quan trọng chưa được trả lời: Nhóm màu mà bạn thấy nói gì về bản thân bạn?

Nhóm những người chỉ thấy màu đen và màu xanh, bao gồm Taylor Swift, Kanye West, Mindy Kaling và Justin Bieber, là những người có khả năng nhận thức tốt về màu sắc. Vậy nếu chỉ thấy màu trắng và vàng như trường hợp của Kim Kardashian và Julianne Moore thì sao, họ là những người nhạy cảm hơn? Liệu nhóm màu mà bạn thấy có đại diện cho bạn để tiết lộ một điều gì đó tinh tế, hay về đặc tính sinh học của bạn?

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia và kết hợp với những phân tích trên Internet, rốt cuộc đã khám phá ra một vài ý nghĩa khá thú vị phía sau việc bạn nhìn thấy màu trắng và vàng, hoặc đen và xanh hay cả hai. Nào, hãy cùng khám phá xem bạn là ai qua… màu sắc của chiếc váy mà bạn thấy:

I - NẾU BẠN CHỈ THẤY CHIẾC VÁY CÓ MÀU XANH DƯƠNG & ĐEN

Quả là tin tốt, vì nó thực sự có màu xanh dương-đen. (Ảnh: Wired)

Nếu vậy, bạn là một "con chim" quý hiếm | Theo một cuộc khảo sát của Buzzfeed với gần 3 triệu độc giả, chỉ có khoảng 30% nhìn thấy chiếc váy này màu xanh – đen. Trong khi 70% còn lại thấy màu trắng-vàng.

Võng mạc của bạn diễn giải bức tranh gần như bị dư sáng Nếu bạn thấy rằng chiếc váy đã bị dư sáng (ánh sáng làm lóa), có nghĩa là bộ não của bạn có thể cảm nhận được chính xác màu sắc của chiếc váy là màu xanh đậm và đen. "Có lẽ bạn thấy (ảnh) chiếc váy bị dư sáng, điều này nghĩa là do có quá nhiều ánh sáng trong bức ảnh, do đó màu sắc của chiếc váy thực sự sẽ tối hơn màu mà võng mạc bạn thu nhận được," Reena Garg, một bác sĩ tại viện New York Eye and Ear Infirmary of Mount Sinaicho biết.

Mắt bạn có các tế bào nón hoạt động mạnh Mắt người có hai dạng tế bào nhận kích thích ánh sáng là tế bào que (rod) và tế bào nón (cone). Các tế bào hình nón giúp chúng ta thấy ánh sáng ban ngày và nhạy cảm với các màu sắc, đặc biệt là màu đỏ, xanh lá cây và xanh da trời. Trong điều kiện ánh sáng bình thường, nó là kết quả của việc kết hợp 3 tế bào hình nón, cho phép bạn thấy một dải màu sắc khác nhau. Vậy nên khi bạn thấy bức ảnh chiếc váy bị dư sáng, các tế bào hình nón của bạn cũng bị hiệu ứng này gây ảnh hưởng.

Bộ não bạn có khả năng nhận thức để bù đắp khả năng nhận biết màu sau "trò chơi" của ánh sáng | Bạn có thể là một người thực tế, có cái nhìn trực quan hoặc là một người lãng mạn trong lĩnh vực nghệ thuật, và bạn có thể hình dung ra việc ánh sáng có thể đánh lừa thị giác. Bởi vì bộ não của bạn đã quen thuộc với nó, bạn không dễ bị đánh lừa bởi hiệu ứng quang học thú vị này.

Bạn có thể làm việc trong lĩnh vực thời trang Có một hiện tượng gọi là "tiềm thức" hoặc "mồi nhử", những thứ có thể khiến bộ não của bạn miễn dịch với "trò đùa thị giác" này của chiếc váy. "Cũng có thể bạn đã từng thấy trang phục hoặc loại vải có kết cấu/hình dạng tương tự trước đó, điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng tới nhận thức của bạn", John Borghi, một nhà thần kinh học chuyên về lĩnh vực nhận thức tại trường Đại học Rockefeller University, chia sẻ với trang BuzzFeed News.

Bạn có thể thiếu hụt màu đỏ-xanh lá câyDavid Poguecủa Yahoo Tech đưa thêm một giả thuyết thú vị: "Tôi nghĩ đây thực sự là một phép thử khả năng nhạy cảm đối với khả năng nhận biết bị thiếu hụt đối với màu đỏ-xanh lá cây, hội chứng này khá phổ biến," Trong khi đó, tiến sĩ Stephen McLeod, chủ nhiệm khoa mắt của UCSF cũng chia sẻ quan điểm này với Pogue. "Tôi đặt cược là hầu hết mọi người thấy chiếc váy này màu đen là nam giới. Nó phù hợp với tình trạng thiếu các tế bào nón, và màu đỏ-xanh lá cây sẽ bị ảnh hưởng trong khả năng nhận thức màu". Tuy nhiên, đây chỉ là một giả thiết thú vị chứ không nên coi đây là một chẩn đoán mang tính xác đáng.

II - NẾU BẠN THẤY CHIẾC VÁY CÓ MÀU TRẮNG & VÀNG

Bạn đang ở nhóm đa số | Theo một khảo sát tương tự của Buzzfeed, có khoảng 70% người nhìn thấy chiếc váy trong ảnh có màu trắng-vàng.

Võng mạc bạn đang diễn giải bức ảnh dưới dạng… bị thiếu sángNếu bạn thấy phần nền (background) của bức ảnh bị tối, có thể do não bạn đã loại bỏ phần bóng đổ màu xanh dương và chỉ cảm nhận được chiếc váy dưới dạng màu trắng-vàng. "Có lẽ do bạn thấy bức ảnh giống như bị thiếu sáng, điều này có nghĩa là quá ít ánh sáng trong khung cảnh này và màu sắc chiếc váy (theo nhận thức của bạn) thực sự phải sáng hơn so với hình ảnh mà võng mạc bạn thu nhận được", Garg phân tích.

Mắt bạn có các tế bào que hoạt động mạnhCác tế bào que (rod) giúp chúng ta nhìn thấy vào ban đêm, và chúng nhạy cảm với các bóng đổ màu trắng và đen. Chúng hoạt động tích cực nhất trong điều kiện ánh sáng yếu, do vậy chúng bị đánh lừa trong trường hợp này, bởi khi thuộc nhóm này thì bạn sẽ thấy chiếc váy có vẻ như được chụp trong điều kiện ánh sáng yếu.

Bạn có thể cảm nhận màu sắc đa dạng"Một số nền văn hóa có nhiều cách để mô tả màu sắc hơn những gì mà chúng ta đang làm", Lisa Lystad, một nhà thần kinh nhãn khoa tại Viện Cleveland Clinic's Cole Eye Institute chia sẻ với trang Yahoo Health. "Nó giống như kiểu bạn đi tới Bắc cực và nói về tuyết. Tại đây, có hàng tá loại tuyết khác nhau". Qua việc nhìn thấy sự thay đổi trong bức ảnh này, bạn có thể nhìn thấy xa hơn những gì bạn quan sát được.

III - NẾU BẠN NHÌN THẤY CHIẾC VÁY CÓ NHIỀU MÀU SẮC KHÁC

Quả thật, trong trường hợp này bạn là một sự bí ẩn lớnTheo một cuộc thăm dò của Yahoo Tech, chỉ có 6% người được hỏi trả lời rằng họ thấy những màu sắc khác ngoài các tông xanh dương/đen hay trắng/vàng như 2 nhóm trên.

IV - NẾU BẠN THẤY MÀU SẮC "CHIẾC VÁY" THAY ĐỔI SAU MỖI LẦN NHÌN

Bộ não bạn là một thách thức lớn, có thể thay đổi cả cuộc chơi  | Điều này có nghĩa là một vài thứ gì đó khiến nhận thức của bạn về bức ảnh bị điều chỉnh. Có thể là do bạn xem bức ảnh trong những điều kiện ánh sáng khác nhau, hoặc nhìn thấy nó bên cạnh một màu nào đó khiến bạn "đọc" màu hoặc ánh sáng xung quanh khác biệt. Quả là một thông tin thú vị!

Còn đến đây, bạn có thể chia sẻ với VnReview bạn thuộc nhóm nào và thấy chiếc váy màu gì?

Hữu Thắng

Theo Yahoo Health

Chủ đề khác