VnReview
Hà Nội

Siêu phi cơ F-35B của Mỹ "bất lực" với vũ khí tối tân

Phiên bản mới của siêu phi cơ F-35B của Lockheed Martin đang đối mặt với một trở ngại lớn có thể tác động mạnh đến khả năng chung của hạm đội máy bay Mỹ khi tấn công vào các mục tiêu mặt đất.

Cụ thể, dòng phi cơ F-35B thế hệ thứ 5 không thể vận chuyển những vũ khí, đạn dược tối tân nhất và mới nhất của quân đội Mỹ.

Siêu phi cơ F-35B của Mỹ bất lực với vũ khí hiện đại

Máy bay F-35B

Trang Inside Defense đưa tin, theo nguồn tin từ Văn phòng chương trình phối hợp F-35 của Lầu Năm Góc cho biết do thiết kế, khoang chứa vũ khí nội bộ của F-35B quá nhỏ, không thể chứa được loại bom đường kính loại nhỏ chính xác cao mới (SDB II). Loại bom SDB II là loại bom chính xác cao thế hệ tiếp theo ra đời để "đi kèm" với chương trình F-35.

Ngay từ đầu, F-35B đã được thiết kế với mục đích chuyên chở 8 bom SDB II bên trong khoang chứa vũ khí nội bộ. Những quả bom này sẽ cho phép các phi công của F-35 nhắm tới 8 mục tiêu từ khoảng cách xa 40 dặm (trên 64km) với độ chính xác tuyệt đối. Bom SDB II cũng có thể thay đổi hành trình trong chuyến bay để theo đuổi các mục tiêu đang di chuyển qua hệ thống lazer hoặc hướng dẫn hồng ngoại.

Tuy nhiên, F-35B chỉ có thể để vừa 4 quả bom này. Phiên bản mới của F-35B có phần chứa vũ khí bên trong nhỏ hơn nhiều so với phiên bản F-35A và F-35C do thiết kế của máy bay này là loại máy bay có khả năng cất cánh chỉ với đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Inside Defense đưa tin, "Ban đầu Hải quân Mỹ muốn kết hợp bom SDB II trên dòng máy bay F-35B/C nhưng sau đó đành tích hợp SDB II vào máy bay tiêm kích F/A-18 Super Hornet. Bom SBD II là loại bom có phần mềm điều khiển vũ khí F-35 Block 4". Nói cách khác, do bom SBD II tích hợp phần mềm điều khiển vũ khí nâng cấp Block 4 cho F-35, nên hiện nay dòng máy bay nổi tiếng F-35 của Mỹ không thể chuyên chở vũ khí mới cho đến năm 2022.

Máy bay tiêm kích F/A-18 Super Hornet

Đại diện Joe DellaVedova của F-35 cho biết, vấn đề SDB II đã được biết đến từ năm 2007 và từ đó đến nay Mỹ đã có nhiều thay đổi khó khăn với dòng máy bay này để nó có thể chuyên chở vũ khí.

"Chúng tôi đã làm việc với văn phòng lập trình SDB II và các nhà thầu của họ từ năm 2007", DellaVedova nói. "Vấn đề này đã được biết đến và cũng đã có những điều chính lớn để F-35 có thể hỗ trợ SDB II".

Phiên bản máy bay F-35B là mẫu máy bay của Marine Corps và 34 chiếc máy bay F-35B đã được phân phối. Việc chưa thể chuyên chở SDB II sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bay của máy bay nhưng sẽ hạn chế các hoạt động mà F-35B có thể thực hiện một cách hiệu quả.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác