VnReview
Hà Nội

Malaysia Airlines áp dụng hệ thống theo dõi vị trí máy bay mỗi 15 phút

Hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ bắt đầu theo dõi vị trí của các chuyến bay đường dài của hãng trong khoảng thời gian 15 phút/lần hoặc ít hơn, theo một đề nghị mới được đưa ra bởi cơ quan hàng không Liên Hợp Quốc sau vụ mất tích bí ẩn chiếc máy bay MH370 cách đây 1 năm.

Theo bộ trưởng Giao thông Vận tải của Malaysia, ông Liow Tiong Lai,;cơ quan hàng không Liên Hợp Quốc đã có văn bản đề nghị chính thức tới hãng hàng không Malaysia Airlines của nước này nhằm thực hiện việc kiểm tra vị trí máy bay của hãng trong các chuyến bay đường dài khoảng 15 phút/lần hoặc ít hơn.

Sau khi máy bay có mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích vào đúng ngày 8/3 năm ngoái, nhiều nước đã tích cực hợp tác để có thể truy tìm ra được tung tích của chiếc máy bay xấu số.Tuy nhiên, mọi dấu vết về chiếc Boeing 777-200 mang theo số phận của hơn 239 hành khách, trong đó có 2 trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới Kuala Lumpur (Malaysia) cho đến nay vẫn là một bí ẩn lớn đối với lịch sử ngành hàng không nói riêng và lịch sử nhân loại nói chung.

Vấn đề không chỉ dừng lại ở một thảm họa bất ngờ không thể tránh, mà còn là trách nhiệm giữa các bên liên quan để xảy ra sự việc đáng tiếc này. Có thể thấy rõ ràng, nếu như chiếc máy bay xấu số MH370 có thể kịp gửi thông báo vị trí đúng thời điểm xảy ra sự cố bất khả kháng thì có lẽ vụ mất tích bí ẩn này sẽ không còn là một dấu hỏi quá lớn đối với các giới chức phụ trách tìm kiếm như hiện nay.

Tuy xoay quanh đề nghị này vẫn có khá nhiều các hãng hàng không chưa đồng tình vì cho rằng mốc thời gian không thực tế, nhưng trong tuần vừa qua Úc, Indonesia cũng như Malaysia thông báo họ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm tương tự cho đề nghị trên từ phía Liên Hợp Quốc.

"Trong thực tế, chúng tôi đã chỉ đạo hãng hàng không Malaysia Airlines cần phải đi dầu trong việc theo dõi thời gian thực và hãng đã bắt đầu triển khai trên các chuyến bay đường dài, 15 phút mỗi lần và họ phải tải về dữ liệu đó tới hệ thống theo dõi. Quá trình này được thực hiện một cách độc lập mà không cần những yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng", ông Liow khẳng định.

Trước đây, không phải tất cả các máy bay của hãng hàng không Malaysia đều được lắp đặt những thiết bị có nhiệm vụ truyền phát tín hiệu chuyến bay đến vệ tinh và chỉ có một số ít máy bay mới có thể truyền đi với khoảng thời gian 30 phút/lần, một con số thoạt nghe có vẻ vẫn còn khá dài để đảm bảo sự an toàn.

Tuy nhiên chắc chắn rằng sau khi được nâng cấp trong thời gian tới, máy bay Boeing 777 sẽ có thể gửi được tín hiệu vị trí 15 phút/lần, trong khi đó những dòng như Boeing 737-800 và Airbus A330 và A380 thậm chí còn có thể gửi được tín hiệu trong thời gian ngắn hơn, chỉ khoảng 10 phút/lần.

Tiến Thanh

Theo Business Insider

Chủ đề khác